Google đang xem xét sai sót trên bản đồ biên giới Việt-Trung

Ngày 22/3, trao đổi với PV, người phát ngôn của Google, Kate Hurowitz, đại diện cho Google Earth và Google Maps cho hay, Google “đang xem xét vấn đề này”.

Google đang xem xét sai sót trên bản đồ biên giới Việt-Trung ảnh 1

Google đang xem xét sai sót trên bản đồ biên giới Việt-Trung ảnh 2

Trên ứng dụng Google Maps, đường biên giới (màu đen, ảnh trái) đoạn qua Lào Cai chia đôi thành phố này. Trong khi đó, so sánh hình thế các con sông (màu xanh, ảnh trái) ở lớp bản đồ (map) với ảnh vệ tinh (satellite) bên phải thấy rõ sự sai lệch.

Trên thực tế, hiện nay, phần lãnh thổ Việt Nam có diện tích ước tính hàng nghìn kilômét vuông đã bị Google Maps vẽ nằm bên biên giới Trung Quốc. Sự sai lệch này dễ dàng phát hiện bằng mắt thường tại tuyến biên giới phía Bắc từ Điện Biên cho đến thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Đường biên giới Việt - Trung trên ứng dụng Google Maps cũng đẩy hàng loạt cửa khẩu của Việt Nam như Tân Thanh, Thanh Thủy... hàng kilômét sang bên kia biên giới.

Google Maps không phải là tổ chức duy nhất có sai sót trong việc thể hiện vùng lãnh thổ của Việt Nam trên bản đồ.

Mới đây, dư luận Việt Nam cũng bức xúc trước việc Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (the National Geographic Society) ghi chú quần đảo Hoàng Sa (Xisha-tức Tây Sa) là của Trung Quốc trên bản đồ.

Một số học giả, nhà nghiên cứu và các tổ chức học thuật Việt Nam đã gửi đơn kiến nghị lên ban biên tập của hội này để phản đối chú thích trên.

Người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13/03 đã lên tiếng yêu cầu National Geographic "sửa lỗi".

Ngày 16/3, National Graphic ra thông cáo phản hồi ý kiến của Việt Nam, nói rằng tỷ lệ xích của bản đồ quá nhỏ khiến hội này không thể bao gồm hết các tuyên bố chủ quyền của các nước mà chỉ có thể ghi lại tên quốc gia hiện đang nắm giữ Hoàng Sa.

Tuy nhiên tổ chức này cũng thừa nhận việc ghi chú hiện nay là "có thể gây hiểu lầm" và nói trong tương lai sẽ cung cấp các chỉ dẫn và giải thích đầy đủ hơn.

VietNamNet sẽ tiếp tục theo dõi động thái của Google và các bên liên quan, thông tin tới bạn đọc

  • Phương Loan

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm