Giám đốc Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương từ chức

Giám đốc Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương Phạm Văn Hùng đã thừa nhận khuyết điểm trong công tác quản lý dẫn đến việc chôn “bất thành” 3.300 tấn sữa.

Điều đáng nói, hợp đồng xử lý tiêu hủy chưa đúng quy trình với nội dung ký kết là “tách nước đổ xuống hồ xử lý, vỏ hộp đốt,” song ông Hùng chỉ đạo mang sữa chưa xử lý đổ thẳng ra bãi rác sinh hoạt nhằm “ăn gọn” số tiền xử lý tiêu hủy 20 tỷ đồng.

Vụ việc sau đó bị phát giác gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho Bình Dương. Không những vậy còn làm thiệt hại uy tín cho Công ty FrieslandCampina Việt Nam và chính đơn vị xử lý là Công ty Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương.

Mặc dù nghỉ việc nhưng ông Hùng vẫn có trách nhiệm tiếp tục phối hợp cùng đoàn giám sát liên ngành của tỉnh Bình Dương trong công tác khắc phục việc tiêu hủy lại 3.300 tấn sữa chôn lấp tại bãi rác.

Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục quản lý thị trường Bình Dương, đại diện đoàn giám sát cho biết, đến nay, hơn 80% số sữa đã được tiêu hủy, chỉ còn khoảng 400 tấn sẽ tiêu hủy đến ngày 25/7 là xong.

Tuy nhiên, đó là sữa phát hiện tại bãi rác, hiện vẫn còn hơn 10.000 tấn sữa của của Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã ký hợp đồng với Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương đang còn lưu kho chưa có hướng xử lý.

Sau sự cố chôn sữa trên, đến nay Công ty Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương đã làm đúng theo chỉ đạo của Tổng cục Môi trường yêu cầu là ngừng tiếp nhận chất thải, thanh lý các hợp đồng để tập trung lượng xử ký chất thải “ứ đọng” đang ở mức báo động quá tải tại Xí nghiệp xử lý chất thải Bình Dương.

Công ty này đã thanh lý 169 hợp đồng, trong đó 23 hợp đồng ngoài tỉnh phải ngưng tiếp nhận chất thải; 12 hợp đồng liên kết; 104 hợp đồng do không giao chất thải theo đúng nội dung hợp đồng.

Riêng hợp đồng với 161 doanh nghiệp khác buộc phải đăng ký chủ nguồn thải phù hợp với quy định Luật Môi trường mới tiếp tục cho nối thu gom chất thải về xí nghiệp, nếu doanh nghiệp nào không đáp ứng đầy đủ thì các hợp đồng này cũng buộc phải dừng lại, ông Lui cho biết.

Theo Dương Chí Tưởng (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm