Giai đoạn 2011-2015: Tăng trưởng GDP 6,5% là hợp lý

Đó là góp ý của đa số các nhà tài trợ, các chuyên gia nước ngoài tại Hội thảo tham vấn ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm năm 2011-2015 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 4-10.

Đại sứ Úc tại Việt Nam cho rằng trước mắt Việt Nam nên đặt mục tiêu tăng trưởng thấp để tạo điều kiện tăng trưởng cao hơn cho giai đoạn về sau. Trong khi đó, ông Đoàn Hồng Quang, chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới (WB), cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô tạo đà cho tăng trưởng mà bộ Kế hoạch và Đầu tư đề ra. Trong đó, cần ưu tiên tái cơ cấu đầu tư, nhất là đầu tư công”. Ngoài ra, WB cũng lưu ý Việt Nam cần xem xét để chuyển dịch cơ cấu lao động cho phù hợp hơn vì hiện nay vẫn còn trên 80% lao động sống ở nông thôn và tỉ trọng lao động trong nông nghiệp còn cao.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh băn khoăn việc tái cơ cấu đầu tư công sẽ như thế nào khi cơ sở hạ tầng đang là điểm nghẽn tăng trưởng Việt Nam. “Chúng tôi hoan nghênh ý kiến góp ý của các chuyên gia. Có lẽ tư duy đầu tư công nên bắt đầu bằng khung pháp lý hoàn chỉnh để quản lý. Hy vọng Luật đầu tư công, mua sắm công (dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư vào cuối năm 2012 - PV) được ban hành sẽ tạo điều kiện tốt để tăng hiệu quả đầu tư công. Tôi ủng hộ ý kiến cần có khung theo dõi, giám sát trong đầu tư công và chú ý đến mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả phân bổ nguồn lực” - Bộ trưởng Vinh nói.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam cần huy động các nguồn lực trong xã hội, áp dụng rộng rãi hình thức hợp tác công tư trong đầu tư công. Một số ý kiến cũng lưu ý Chính phủ cần xác định ưu tiên trong hành động của mình. Ví dụ như trong phát triển hạ tầng cơ sở thì đâu là dự án ưu tiên nhất để tái cơ cấu đầu tư công…

G.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm