Dự luật bầu cử chưa thể sửa toàn diện

Tờ trình của ban soạn thảo cho biết qua tổng kết, đánh giá việc thi hành hai luật bầu cử cho thấy cả hai luật cũng như việc bầu cử hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Như chưa thực hiện được quyền bầu cử, ứng cử của công dân Việt Nam ở nước ngoài; điều kiện, tiêu chuẩn đại biểu, điều kiện tự ứng cử vẫn chưa thực sự rõ ràng; quy trình hiệp thương để giới thiệu những ứng viên thực sự có trình độ, tâm huyết, có đức, có tài và đại diện cho quyền và lợi ích của cử tri vẫn còn bất cập… Trong quá trình xây dựng dự thảo, có ý kiến cho rằng cần sửa đổi toàn diện ngay mới đáp ứng được việc xây dựng nhà nước pháp quyền trong tình hình mới.

Tuy nhiên, ban soạn thảo cho rằng thời gian từ nay đến khi tổ chức bầu cử không còn nhiều và những vấn đề nêu trên cần nghiên cứu toàn diện, sâu sắc. Vì vậy, dự luật trình Quốc hội lần này theo hướng chỉ xử lý nhập hai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND làm một.

Cụ thể sẽ chỉ có một cơ quan lãnh đạo việc bầu cử trên cả nước là hội đồng bầu cử trung ương; dưới địa phương là ủy ban bầu cử cấp tỉnh. Cả nước được chia thành các khu vực bỏ phiếu. Mỗi khu vực có quy mô 300-4.000 cử tri… Hội nghị Trung ương 13 vừa qua đã kết luận là chưa mở rộng việc thí điểm bỏ HĐND quận, huyện, phường và chỉ thí điểm ở 10 tỉnh, thành như hiện tại nên ban soạn thảo không đưa vấn đề này vào mà để Quốc hội xử lý bằng một nghị quyết.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm