Dự án sân bay Long Thành: Cử tri đề nghị QH cân nhắc kỹ

Việc chặt hạ 6.700 cây xanh tại Hà Nội, dự án lấn sông Đồng Nai, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành… là những nội dung được cử tri TP.HCM ý kiến nhiều tại buổi tiếp xúc cử tri quận 9 và Thủ Đức của Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 7 gồm ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, Huỳnh Ngọc Ánh và Đoàn Nguyễn Thùy Trang, ngày 5-5.

Đối với việc chặt cây ở Hà Nội và lấn sông Đồng Nai, cử tri Hải Sâm (quận 9) cho rằng đây là những dự án trái với quy luật tự nhiên, là những sai lầm của địa phương. Cử tri Sâm đề nghị các cơ quan chức năng phải có những kết luận cuối cùng về những sai phạm này để tránh mất niềm tin trong dân chúng.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, cử tri Sâm cũng bày tỏ nhân dân cả nước đang theo dõi, chờ đợi quyết định của QH tại kỳ họp này. “Mong QH sẽ lắng nghe cử tri, các nhà khoa học và cân nhắc thật kỹ để có quyết định đúng đắn” - ông Sâm gửi gắm.

Cử tri Trần Việt Trung (quận Thủ Đức) ý kiến: “Cần phải suy nghĩ và tính toán thật kỹ khi quyết định xây sân bay Long Thành, trong bối cảnh có nhiều sân bay hoạt động không hiệu quả. Nếu việc xây dựng sân bay Long Thành chưa cần thiết, vốn lại quá cao thì nên sử dụng những sân bay cũ, đừng lấy tiền của dân khi nước ta vẫn còn tình trạng nợ công quá lớn”.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri quận 9. Ảnh: LÊ THOA

“Về vấn đề này, tôi và bà con khu phố cũng mang nhiều tâm tư. Rõ ràng các chuyên gia hàng không, chuyên gia kinh tế đã có ý kiến rằng chưa phải vội xây dựng sân bay Long Thành vì sân bay Tân Sơn Nhất có đủ điều kiện để mở rộng, đón lượng khách lớn. Đề nghị ĐBQH xem xét toàn diện vấn đề trong khi trên phạm vi cả nước có một số dự án rất lãng phí như rất nhiều tỉnh có cảng biển, nhưng không hiệu quả. Như thế là rất phí” - cử tri Lê Trọng Tâm (quận Thủ Đức) nêu ý kiến.

Cử tri TP.HCM mong ĐBQH xem xét kỹ lưỡng và phải mạnh dạn nêu ra vấn đề, nếu xét thấy có đủ khả năng đầu tư thì nên đầu tư, còn không thì cũng hãy mạnh dạn đấu tranh. “Chúng ta đang tiêu xài bằng tiền đi vay, đời này chúng ta không phải trả thì đến đời con cháu chúng ta cũng phải trả thôi” - ông Tâm nói.

Trước những bức xúc của đông đảo bà con cử tri về dự án sân bay Long Thành, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay QH sẽ có những xem xét đối với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành trong tổng thể hệ thống cảng hàng không trong nước, nhu cầu thực tế của Việt Nam khả năng trung chuyển tới đâu, vốn đầu tư như thế nào, các cảng khác hiện hoạt động hiệu quả tới đâu… “Phải nhìn trong một tổng thể như vậy, để đầu tư thế nào cho hiệu quả, vừa giải quyết được khó khăn hiện có, vừa đón đầu hội nhập phát triển với thế giới” - bà Tâm nói.

Khiếu nại 10 năm vẫn chưa được xử lý rốt ráo

Tại buổi tiếp xúc của tổ ĐBQH với cử tri quận 9, cử tri Nguyễn Văn Nghĩa (phường Hiệp Phú) đã bày tỏ bức xúc trước việc nhà của ông bị cưỡng chế hai lần mà không đúng theo trình tự quy định pháp luật.

Ông Nghĩa cho biết suốt từ năm 2002 đến nay, ông liên tục trình bày trong các buổi tiếp xúc cử tri, gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền bao gồm: Văn phòng Tiếp công dân TP, Ban Pháp chế HĐND TP, Đoàn ĐBQH TP, Thành ủy TP, VKSND TP, VKSND Tối cao - cơ quan đại diện ở TP.HCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cùng nhiều cơ quan khác và đều nhận được các công văn chỉ đạo để giải quyết nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa rõ ràng.

Sự việc cụ thể, năm 2002 ông Nguyễn Văn Nghĩa có nhận thông báo sửa chữa, nâng cấp đường Phan Chu Trinh (quận 9) nhưng không nói rõ là sẽ mở rộng đường và giải tỏa. Lợi dụng lúc gia đình đi vắng, chính quyền đã đến đập phá hàng rào kiên cố, nhiều cây kiểng của gia đình ông Nghĩa mà không có quyết định kèm theo. “Tôi chỉ yêu cầu Nhà nước làm rõ đúng sai trong sự việc này, nếu tôi sai thì hãy xử lý tôi nhưng nếu tôi đúng thì phải xử lý các cán bộ làm sai chứ các cơ quan đừng đẩy đưa cho nhau, làm sự việc kéo dài đến bây giờ” - ông Nghĩa bày tỏ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri này, ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND quận 9, khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến và những nội dung thuộc thẩm quyền của quận, quận sẽ xử lý trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.