Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu tái cử chức tổng bí thư

Thượng tướng Võ Tiến Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng trả lời báo chí. 

Thượng tướng Võ Tiến Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã giải thích thêm với báo chí về việc tự ứng cử, đề cử tại đại hội này.

. Thưa ông, hôm nay Trung ương bắt đầu bàn về nhân sự. Việc này liên quan đến Quy chế bầu cử tại đại hội, được thông qua ở phiên trù bị. Cho đến nay các đại biểu có vướng mắc gì trong thực hiện quy chế không?
+ Thượng tướng Võ Tiến Trung: Không vướng mắc gì cả. Chiều nay các đoàn đại biểu thảo luận và các đại biểu có thể thực hiện quyền đề cử, quyền tự ứng cử của mình. Kể cả người được đề cử để bầu vào BCH Trung ương khóa tới thì có muốn rút cũng phải đợi đại hội quyết định. Tôi thấy hai mặt tập trung -dân chủ lần này hòa quyện với nhau, rất rõ rang.
. Hồ sơ tự ứng cử được quy định thế nào?
+ Trước đại hội đã có hướng dẫn bầu cử gửi tới các đoàn đại biểu rồi. Hồ sơ giới thiệu không có gì phức tạp cả. Đảng viên nào cuối năm cũng có bản kiểm điểm, nhận xét của cấp ủy nơi công tác, cấp ủy nơi cư trú. Đảng viên nào tự ứng cử thì sử dụng luôn hồ sơ đó và có đơn ứng cử gửi lên Trung ương là xong. Còn trong đại hội, đại biểu nào muốn đề cử ai đó thì họ phải chuẩn bị hồ sơ người được đề cử để gửi đại hội.
Hồ sơ các trường hợp tự ứng cử, được đề cử sẽ được tập hợp để các đại biểu xem xét xem đó có xứng đáng không.
. Như ông thì có được quyền đề cử không?
+ Không. Việc chuẩn bị nhân sự này, tôi đã thảo luận trong Trung ương và Trung ương đã quyết nghị danh sách đề cử rồi thì không được tự ứng cử và cũng không được giới thiệu ai khác ngoài danh sách đề cử của Trung ương nữa.
. Những quy trình, nội dung như ông nói được hướng dẫn từ bao giờ?
+ Sau Hội nghị 13 thì Trung ương đã có hướng dẫn các đoàn đại biểu về quy trình, thủ tục, hồ sơ giới thiệu nhân sự rồi. Với lại, Điều lệ Đảng cũng đã quy định về quyền đề cử, ứng cử của Đảng viên rồi.
. Trong đại hội, đại biểu đề cử người khác mà chưa chuẩn bị kịp hồ sơ thì có được không?
+ Tôi nghĩ vẫn được. Chiều nay và ngày mai họp đoàn thảo luận về công tác nhân sự, các đại biểu hoàn toàn có quyền làm việc đó. Anh nói rằng biết rất rõ người đó; rằng người đó đã trải qua quá trình công tác ra sao, công lao, đạo đức thế nào nhưng vì không có thời gian chuẩn bị hồ sơ nên cứ giới thiệu thôi.
Tất cả đảng viên đều có hồ sơ lưu. Ban Tổ chức Trung ương có trách nhiệm khẩn trương tìm và chuẩn bị hồ sơ người đó giúp đại hội.
. Thưa ông, hiện giờ đã có ai tự ứng cử hoặc được đại biểu đại hội đề cử chưa?
+ Hiện giờ thì chưa. Chưa có thông tin vì chiều nay mới bắt đầu họp đoàn về công tác nhân sự. Chỉ trưởng đoàn mới được phổ biến là toàn Đảng có bao nhiêu người gửi đơn ứng cử. Sau đó ra đại hội mới tiến hành thủ tục xem tại đại hội có những ai ứng cử, ai đề cử, số lượng bao nhiêu.
. Vậy trong đảng bộ quân đội mà ông là thành viên, có trường hợp nào tự ứng cử không?
+ Không. Không có ai cả.
. Cho đến bây giờ, danh sách mà Trung ương giới thiệu có số dư thế nào?
+ Trung ương khóa XI đề cử danh sách 221 người để bầu ra 180 ủy viên chính thức và 20 dự khuyết. Như vậy số dư chừng hơn 10%. Hôm rồi, đại hội thông qua Quy chế bầu cử, thống nhất số dư cao nhất 30%. Nếu số tự ứng cử, nhận đề cử nhiều hơn thì sẽ bỏ phiếu các trường hợp bổ sung này. Lấy từ cao xuống thấp, không đòi hỏi quá bán, chốt đủ dư 30% là dừng.
. Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin là có hai ứng viên cho vị trí tổng bí thư, gồm ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Tấn Dũng. Ông bình luận gì về thông tin này?
+ Bộ Chính trị đã họp kỹ và thống nhất giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng tái cử vào Trung ương khóa XII và vào vị trí tổng bí thư. Ra Hội nghị 14, trong Trung ương có một số ý kiến giới thiệu thêm bốn đồng chí. Cả bốn đồng chí này đều làm đơn báo cáo lên Trung ương xin rút.
Hội nghị Trung ương 14 đã làm rất dân chủ. Bộ Chính trị không có quyền cho rút, mà đã đưa cả bốn trường hợp này ra trước Trung ương bỏ phiếu kín. Ban Kiểm phiếu 22 người kiểm phiếu rất kỹ. Kết quả là Trung ương cho bốn đồng chí, trong đó có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng rút. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, dù lớn tuổi nhưng được Trung ương đồng ý, tín nhiệm là trường hợp đặc biệt để tái cử vào chức danh tổng bí thư khóa XII.
. Vậy bốn trường hợp đã rút đó, nếu tại đại hội này, có đại biểu nào đó vẫn tiếp tục đề cử thì sao?
+ Thì vẫn được. Đồng chí được đề cử đó xin rút thì vẫn phải để đại hội quyết định cuối cùng là có cho rút hay không. Đại hội là cơ quan có quyền quyết định cao nhất với danh sách ứng cử cuối cùng này. Nếu đại hội bỏ phiếu quá bán không cho rút thì các đồng chí đó lại tiếp tục ứng cử./.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm