Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 30-12-2012?

Chuyên đề: Kỷ niệm một năm ra mắt Pháp luật TP.HCM Chủ nhật

Một năm qua, tờ Chủ nhật đã quy tụ được những cây bút là các chuyên gia đầu ngành. Nhân một năm ra số báo Chủ nhật đầu tiên, các chuyên gia gửi đến tòa soạn những dòng tâm huyết nhằm cho tờ Pháp luật TP.HCM Chủ nhật ngày càng hấp dẫn bạn đọc hơn.

Góc ĐINH VĂN QUẾ:  Bao lâu thì thoát vòng tố tụng?

Trong Bộ luật hHình sự, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với người phạm tội chia ra các mức: năm năm; mười năm; mười lăm năm và hai mươi năm tùy thuộc vào người đó phạm tội ít nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Bộ luật cũng quy định về cách tính thời hiệu nếu người phạm tội trốn tránh, phạm tội mới, phạm vào tội xâm phạm an ninh quốc gia… Quy định là vậy nhưng thực tiễn áp dụng có nhiều trường hợp gây tranh cãi.

Văn hóa – Giải trí:Nở rộ ca sĩ cho năm mới

Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 30-12-2012? ảnh 1

Trong các mùa thi trước của cuộc thi Thần tượng âm nhạc – Việt Nam Idol có vài cái tên: Uyên Linh, Văn Mai Hương, Phương Vy, Quốc Thiên… Những thí sinh này đều là những người chiến thắng quán quân hoặc á quân của cuộc thi và họ bật lên nhờ những hợp đồng với nhà tổ chức sau khi đăng quang. Còn lại hàng loạt các thí sinh khác từng tham gia cuộc thi thì không nhiều người có những sản phẩm âm nhạc hay buổi diễn để khán giả nhớ đến. Ngược lại, trong năm vừa qua, chỉ tính riêng hai sân chơi âm nhạc trên truyền hình là The Voice – Giọng hát Việt Thần tượng âm nhạc – Việt Nam Idol thì đã có rất nhiều gương mặt thí sinh đã và đang trở thành những ca sĩ thực thụ trên thị trường âm nhạc.

Giải trí thế giới một năm chấn động

So với năm 2011, giải trí thế giới sắp kết thúc năm 2012 đầy chấn động với nhiều sự kiện bứt phá. Ở hai lĩnh vực chính là điện ảnh và âm nhạc, làng giải trí thế giới năm nay đáp ứng một cách ấn tượng cả phần nghe và phần nhìn cho công chúng . Đó là một năm điện ảnh bội thu chất lượng và doanh thu. Âm nhạc thì rầm rộ xuất hiện các “hiện tượng”.

Quà biếu bị… biến thái

Như thường lệ, vào cuối năm, Trung ương Đảng lại vừa ra chỉ thị cấm cán bộ đảng viên biếu xén quà Tết cho lãnh đạo. Đặc biệt năm nay, với tình hình kinh tế khó khăn thì chỉ thị nói trên càng có ý nghĩa. Nhưng cái cách biếu xén như thế nào, biếu xén cái gì mới là quan trọng, đặc biệt là đối với những người có chức, có quyền. Bởi thật ra, biếu tặng quà cáp trong những dịp lễ tết là một nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc phương Đông chịu ảnh hưởng văn hóa Khổng, Mạnh - trong đó có người Việt.

Du học nghề bếp

Khi nghề bếp đang lên đời bằng các show nấu ăn rầm rộ trên truyền hình thì thực tế cũng chứng minh được nhu cầu nhân sự và sức hút lớn của nghề này ở Việt Nam. Du học nghề bếp ở các quốc gia đào tạo đầu bếp hàng đầu thế giới như Úc  hoặc Malaysia trở nên quá hấp dẫn với nhiều bạn trẻ hiện nay.

Góc của PHẠM XUÂN NGUYÊN: Ba cuốn sách và một sự kiện

Năm 2012 đã trôi qua. Cuối năm nhìn lại, mỗi người tùy theo chỗ đứng và góc nhìn của mình, có thể chọn ra những sự kiện tiêu biểu, cả tích cực và tiêu cực, trong một lĩnh vực nào đó. Trong lĩnh vực văn học, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên chỉ chọn ba cuốn sách và một sự kiện gọi là để nhớ năm con Rồng và có thể gợi cho người đọc cùng nhớ.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG: Đôi mắt – Xài lâu nhờ giữ kỹ

Có một nghịch lý là nhiều người nâng niu những món đồ vô tri vô giác mà họ sở hữu, nhưng lại quá thờ ơ với các bộ phận cơ thể của mình, chẳng hạn với đôi mắt. Là “cửa sổ của linh hồn”, đôi mắt cần được chăm sóc đúng cách thông qua các biện pháp bảo vệ tuyến lệ.

Ký sự pháp đình: Níu kéo hạnh phúc ảo

Người chồng cố níu kéo hạnh phúc gia đình, mong con có đầy đủ cha mẹ nhưng người vợ quyết liệt dứt áo... Trong bộ quần áo xốc xếch, chiếc áo sơ mi nhăn nhúm, đôi giày bám bùn đất lâu ngày ngã sang màu nâu vàng, người đàn ông ấy nhiều lần nói với tòa: “Dù là ba năm, năm năm hay thậm chí lâu hơn, nếu vợ có ý quay lại tôi vẫn chấp nhận”. Đáp lại chỉ là: “Không, tôi không về chung sống với ông nữa, ông ngoại tình có người phụ nữ khác”...

Premier League và những cái nhất năm 2012

Nguyên HLV đội Anh nay là chuyên gia bóng đá - ông Venables đã có cuộc tổng kết nêu những nét nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2012, gồm: huấn luyện viên xuất sắc nhất, cầu thủ giá rẻ xuất sắc nhất; cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, trận đấu hay nhất và kết quả gây sốc nhất.
 
Cầu thủ không đá bóng thì làm gì?

Sau chức vô địch AFF Cup 2008, các tuyển thủ quốc gia một tấc lên trời với những cái giá chuyển nhượng cao ngất ngưởng. Nó nằm trong thời điểm nhà nhà nhảy vào làm bóng đá nhằm tranh thủ xin đất, xin dự án nên các ông bầu không ngần ngại vung tiền tỉ mua cầu thủ lấy tiếng và giải ngân hoặc rửa tiền.
Thế mà chỉ trong vài tháng, khi bong bóng nền tinh tế vỡ thì cũng là lúc hàng loạt đội bóng xóa xổ hoặc chuyển giao vì không còn tiền nuôi cầu thủ. Quả bóng mùa giải mới buộc phải hoãn thêm hai tháng với hơn 200 cầu thủ không còn chốn dung thân.

Mời độc giả đón đọc.

PHÁP LUẬT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.