VỤ TẶNG ÔTÔ TIỀN TỈ CHO BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI:

Doanh nghiệp tặng xe đã trúng thầu dự án giao thông

Như vậy, có thể hiểu là cơ quan nhà nước có quyền được nhận ôtô hay các tài sản khác mà doanh nghiệp tặng.

Doanh nghiệp tặng xe đã trúng thầu dự án giao thông ảnh 1

Ôtô của Công ty PVC-TBD tặng Bộ Giao thông vận tải - Ảnh: P.T.

“Do vậy, khi có đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc Công ty PVC-TBD tặng ôtô, nhiệm vụ của Bộ Tài chính là ban hành quyết định xác lập sở hữu nhà nước đối với chiếc ôtô này (quyết định ban hành ngày 12-12-2011). Quan trọng nhất là xe đó phải được sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định hiện hành về quản lý tài sản của Nhà nước và không để gây thất thoát” - đại diện Cục Quản lý công sản nói.

Trong một diễn biến khác, trên website chính thức của Công ty PVC-TBD (tbd.com.vn) gần đây có đăng tải thông tin: Ngày 30-3, tại khu quy hoạch Gò Trang, P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM, Công ty PVC-TBD đã động thổ xây dựng khối nhà điều hành các dự án đường cao tốc phía Nam.

Đây là dự án xây dựng tòa nhà năm tầng, trong đó Công ty PVC-TBD đảm nhận phần xây lắp chính trị giá trên 32 tỉ đồng. Dự án này do Công ty cổ phần Bất động sản đường cao tốc Việt Nam (VECLand) - một đơn vị thành viên của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, thuộc Bộ Giao thông vận tải) - làm chủ đầu tư.

Trả lờiTuổi Trẻ chiều 17-4, ông Nguyễn Hữu Chí - thứ trưởng Bộ Tài chính - cho hay ông không biết việc Công ty PVC-TBD đã trúng thầu xây lắp dự án khối nhà điều hành các dự án đường cao tốc phía Nam. Mặt khác, quy định hiện hành cũng chưa có hướng dẫn cụ thể trường hợp nào doanh nghiệp không được tặng xe và cơ quan quản lý không được phép nhận.

Theo ông Chí, để minh bạch hơn trong quan hệ giữa các tổ chức kinh tế với các cơ quan quản lý nhà nước, dưới góc độ sử dụng và quản lý tài sản nhà nước, Bộ Tài chính tới đây sẽ xem xét sửa đổi những bất cập hiện hành. Việc Công ty PVC-TBD tặng ôtô cho Bộ Giao thông vận tải là một ví dụ cần phải lưu ý khi sửa quy định tới đây - ông Chí cho hay.

Cũng theo thông tin từ Bộ Tài chính, thời gian qua việc doanh nghiệp tặng xe hay tài sản có giá trị lớn cho cơ quan nhà nước là không nhiều. Tuy nhiên, con số chính xác về những trường hợp này không được Bộ Tài chính tiết lộ.

Theo báo Tiền Phong, chiếc xe được Công ty PVC-TBD tặng là loại Toyota Land Cruiser V8 mang biển số 80A-014.57, cuối tháng 3 xe này đã bị một xe khác đâm mạnh vào sườn trái. Ông Nguyễn Văn Công, chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải, xác nhận với báo này về thông tin trên. Tiền Phong cũng cho biết ngoài xe kể trên, Công đoàn Dầu khí VN đã tặng một chiếc xe khác (đã qua sử dụng) trị giá khoảng 1,1 tỉ đồng cho Bộ Giao thông vận tải.

Có thể nhận, nhưng cần xem xét “nên hay không”

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang và luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, việc doanh nghiệp tặng tài sản cho Nhà nước không có gì sai. Ngược lại, việc Nhà nước nhận hảo tâm là một ôtô để đi làm việc, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước thì càng tốt.

Thế nhưng trong bối cảnh có sự liên quan, có quan hệ đấu thầu thì không tránh khỏi dư luận về việc này việc khác. Nếu như trong hồ sơ thầu của doanh nghiệp tặng ôtô thể hiện là hợp lý nhất so với những hồ sơ còn lại thì trúng thầu là chuyện bình thường, không có vấn đề gì. Nhưng nếu có vấn đề tiêu cực, nhất là trong bối cảnh việc đấu thầu còn có những dư luận không tốt, thì có lẽ cơ quan nhà nước không nên nhận tài sản trong giai đoạn nhạy cảm đó.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú, cơ quan thanh tra có thể thanh tra theo định kỳ hoặc khi có vấn đề dư luận quan tâm, đặt ra câu hỏi nghi vấn thì nên có việc xem xét để kết luận, công khai việc đấu thầu đúng hay không đúng cũng như trả lời câu hỏi việc cho tặng ôtô ở đây có vấn đề gì khuất tất không.

Minh Quang

Theo Lê Thanh - Cầm Văn Kình (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm