Đến 2017, lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu

Chính phủ đã giao cho Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu lộ trình tăng lương để đến năm 2015 mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu. Tuy nhiên, phương án đó khó thực hiện khi kinh tế đang rất khó khăn. Chính vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH thấy rằng cần có lộ trình, với tinh thần tích cực nhất, chậm nhất đến năm 2017 phấn đấu mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, bắt đầu từ ngày 1-5, Bộ luật Lao động sửa đổi chính thức có hiệu lực. Theo đó, nhiều chính sách liên quan đến người lao động được áp dụng như chế độ thai sản hiện nay là bốn tháng thì từ ngày 1-5 được nghỉ sáu tháng; về số ngày nghỉ lễ, tết, chính sách hiện hành là nghỉ chín ngày, còn theo luật mới thì được nghỉ 10 ngày; về tuổi nghỉ hưu, một số trường hợp đặc biệt có thể kéo dài tuổi nghỉ hưu so với quy định của luật. Đó là những người quản lý, những người có trình độ cao và một số trường hợp đặc biệt.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết đến nay số nợ đọng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp đối với người lao động là hơn 4.200 tỉ đồng. Về hướng xử lý, đối với những doanh nghiệp quá khó khăn thì xem xét cho phép trả chậm, đối với doanh nghiệp có điều kiện thì phải nâng mức phạt cao hơn hoặc phải phạt nghiêm theo quy định pháp luật.

AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm