Đề nghị giảm bớt thủ tục, điều kiện lập hội

Theo Hội đồng Tư vấn, cần bổ sung vào dự thảo các vấn đề cơ bản về nội dung quyền lập hội, các nguyên tắc thực hiện quyền, các quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện quyền; trách nhiệm của Nhà nước trong tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực hiện quyền lập hội của công dân.

Dự luật nên ghi nhận quyền lập hội của công dân theo tinh thần bảo đảm quyền tự quyết, tự quản, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hội, thay vì quá tập trung vào mục tiêu quản lý nhà nước với hội. 

Bên cạnh đó, theo Hội đồng Tư vấn, không nên can thiệp vào công tác nhân sự của các hội bằng cơ chế công nhận và bãi nhiệm chức danh người đứng đầu. Thay vào đó, Nhà nước nên tôn trọng kết quả bầu cử ban lãnh đạo do chính thành viên tổ chức xã hội quyết định. Hội chỉ cần báo cáo kết quả bầu cử cho cơ quan nhà nước để các cơ quan này có thông tin thực hiện quản lý nhà nước.

Về việc hình thành các hội, nhóm tự phát, hoạt động mang tính nội bộ thời gian qua là vận động tự nhiên của xã hội. Theo Hội đồng Tư vấn, loại hội tự phát này khá nhiều, đa dạng, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dự luật về hội không nên đặt vấn đề quản lý nhà nước đối với việc hình thành loại hội này nhưng nên có quy định mang tính nguyên tắc để tạo khuôn khổ các hội tự phát hoạt động theo pháp luật. Nhà nước chỉ can thiệp khi có vi phạm pháp luật.

Hội đồng Tư vấn cũng đề nghị giảm bớt thủ tục, điều kiện lập hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện quyền hiến định. Nhà nước không can thiệp vào hoạt động mang tính nội bộ của hội mà chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước, phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật.

Với tinh thần đó, dự luật nên phân loại hội, có loại trình tư,̣ thủ tục thành lập, đăng ký đơn giản; chỉ những hội mà Nhà nước hỗ trợ kinh phí, được giao một số nhiệm vụ quản lý nhà nước... thì việc thành lập, đăng ký hoạt động mới phải qua thủ tục phức tạp, chặt chẽ hơn.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm