Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa:

‘Đề nghị đưa vấn đề biển Đông vào nghị quyết’

. Phóng viên: QH đã tiếp thu ý kiến của ĐB và đã đưa vào chương trình nghị sự của mình về biển Đông. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

+ ĐBQH Huỳnh Nghĩa: Đây là điều rất đáng hoan nghênh trước tình hình ở biển Đông hiện nay, đặc biệt là thời gian qua Trung Quốc (TQ) tiến hành xây dựng các bãi đá mà họ đã chiếm trái phép. Bây giờ QH phải bàn và có giải pháp cụ thể, quyết liệt ứng phó với các hành động của TQ trên biển Đông.

. Điều này có ý nghĩa như thế nào với TP Đà Nẵng, địa phương được giao quản lý huyện đảo Hoàng Sa đang bị TQ chiếm đóng trái phép?

+ Lâu nay ngư dân của chúng ta đi đánh cá ở vùng biển Hoàng Sa luôn bị TQ cản trở, uy hiếp, thậm chí bắt bớ. Do vậy, chúng ta cần phải có giải pháp đối phó để tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi đánh bắt an toàn. Vừa qua Chính phủ cũng đã có chính sách tạo điều kiện để ngư dân đóng tàu lớn ra khơi. Nhưng sắp tới chúng ta cần hỗ trợ tốt hơn nữa để ngư dân vừa ra khơi đánh bắt mưu sinh, vừa tham gia bảo vệ ngư trường, vùng biển, hải đảo của Tổ quốc.

Qua tiếp xúc, các cử tri Đà Nẵng cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng và đề nghị QH - cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện của nhân dân có tiếng nói mạnh mẽ hơn về vấn đề này.

. Là một ĐBQH, ông đánh giá như thế nào về hành động bồi đắp, xây dựng đảo và tiền đồn quân sự trái phép tại quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam, thưa ông?

+ Đại diện cho nhân dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung, tôi cực lực lên án những hành động xây dựng trái phép của TQ. Họ không những chiếm đóng trái phép mà còn ra sức xây dựng, biến các bãi cạn, các hòn đảo chìm của Việt Nam thành các tiền đồn, công sự trên biển. Ngoài ra, họ còn đưa cả khách du lịch ra những địa điểm này. Điều này làm cho tình hình thêm căng thẳng trên biển Đông. Trong kỳ họp này, chúng tôi sẽ đề nghị QH đưa vấn đề này vào nghị quyết.

. Nghị quyết này nên thể hiện như thế nào?

+ Trong nghị quyết phải thể hiện rõ lập trường, quan điểm của Việt Nam là kiên quyết đấu tranh, kể cả việc Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có ý kiến rồi. Ngoài ra, QH bây giờ cũng phải động viên nhân dân, tiếp tục bám biển, tiếp tục đấu tranh. Bên cạnh chủ trương chung như thế thì mình cũng cần phải có giải pháp mạnh, tạo điều kiện cho nhân dân ra khơi để thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với nhân dân trong việc vươn khơi bảo vệ chủ quyền.

ĐB Võ Thị Dung (đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng: “Nhiều người dân vốn đã rất bất bình trước vụ việc TQ kéo giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền nước ta vào tháng 5-2014. Bây giờ TQ lại không ngừng mở rộng các đảo khiến người dân rất lo lắng cho chủ quyền quốc gia. Vì vậy, đề nghị Chính phủ thường xuyên cung cấp nhiều hơn thông tin chính thống về chủ quyền biển, đảo đến người dân. Phải để cho nhân dân biết về chủ trương, sự quan tâm của Chính phủ, QH trong vấn đề biển Đông để dân yên tâm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm