DỰ THẢO LUẬT TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN VÀ HẢI ĐẢO:

Đánh bắt cá trên biển phải có giấy phép

(PL)- Cá nhân, tổ chức khai thác tài nguyên biển và hải đảo phải có giấy phép của UBND cấp tỉnh và phải nộp phí khai thác biển, đảo. Đó là nội dung đáng chú ý tại dự thảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo do Bộ TN&MT soạn thảo, được đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị triển khai một số nhiệm vụ quản lý về biển và hải đảo do bộ này tổ chức ngày 30-3.

Theo đó, thời hạn khai thác, sử dụng tài nguyên biển, hải đảo vào mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối, làm du lịch, khai thác khoáng sản là 50 năm. Thời hạn giao khai thác vùng biển, ngư trường cho đánh bắt hải sản là 20 năm. Hết thời hạn trên, cá nhân, tổ chức được Nhà nước xem xét, gia hạn nếu có nhu cầu tiếp tục khai thác, sử dụng và chấp hành đúng các quy định về quản lý tài nguyên, việc khai thác, sử dụng đó phù hợp với quy hoạch.

l Sau hai ngày họp tại TP.HCM, hội thảo quốc tế An ninh hàng hải tại Đông Nam Á: An toàn hàng hải và môi trường biển” đã bế mạc vào chiều 30-3. Qua tám phiên thảo luận, 35 đại biểu là các chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế đã trao đổi về các chủ đề như tìm kiếm, cứu nạn, quản lý cảng biển, bảo vệ môi trường biển, an toàn hàng hải nhằm tìm ra mô hình hợp tác thành công để áp dụng cho khu vực Đông Nam Á.

Theo các học giả, an toàn hàng hải, môi trường biển khu vực Đông Nam Á, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ do các sự cố đâm va, xả thải, tràn dầu; thiên tai xảy ra liên tục; sự tồn tại của các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và vùng biển. Tất cả vấn đề này đặt ra nhu cầu hợp tác giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, qua đó góp phần tạo ra môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á.

Sáng 30-3, Ban Chỉ đạo Biển-Đảo và Biên giới năm 2012 TP Đà Nẵng cho biết năm 2011, tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn ra đặc biệt gay gắt, tạo ra những bất ổn trên khu vực biển Đông. Do đó, năm 2012 cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo; Công an TP phối hợp với Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan xây dựng dự thảo kế hoạch ngăn chặn việc Trung Quốc phát tán các bản đồ và ấn phẩm thể hiện yêu sách “Đường lưỡi bò”; Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ…

HOÀNG VÂN - LÊ PHI - PL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm