Đằng sau việc xin “nới” mua xe công

Nhưng mới đây, Bộ Tài chính đã ra văn bản tiếp tục cho mua trở lại. Cụ thể, theo Bộ Tài chính, lãnh đạo những cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập sau ngày Quyết định 59/2007 có hiệu lực, chưa được trang bị ô tô, có chức danh, có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 thì được trang bị ô tô phục vụ công tác. Nguồn xe được chuyển từ đơn vị giải thể cũ vào đơn vị sát nhập mới (nếu có), điều chuyển hoặc thuê xe dịch vụ. Trường hợp không có các nguồn trên, được mua mới xe ô tô với giá tối đa 720 triệu đồng/xe.

Tuy vậy, trả lời về những vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 11, theo chỉ đạo của Thủ tướng (trong thông báo của Văn phòng Chính phủ vừa phát hành gửi Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Công an) thì kể cả xe công, phương tiện vận tải chuyên dùng cho nhiệm vụ có tính cấp bách và công tác an ninh quốc phòng cũng nằm trong danh sách hạn chế sắm mới. Chỉ những trường hợp nhất thiết phải mua, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Được biết đây là lần thứ hai Thủ tướng có văn bản nhắc các bộ, ngành triển khai việc dừng mua sắm trang thiết bị văn phòng và xe công mới theo Nghị quyết 11. Hồi giữa tháng 6, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành địa phương kiểm tra ngay việc thực hiện các quy định về dừng mua sắm ô tô công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Điều đáng nói trong câu chuyện trên không phải là tín hiệu “việt vị” của Bộ Tài chính trong việc đáp ứng nhu cầu của một số vị lãnh đạo mà chính là sự gương mẫu của cơ quan nhà nước trong thực hiện nghị quyết của Chính phủ. Ai cũng biết việc dừng mua sắm tài sản công chính là một hình thức tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh bội chi ngân sách quá lớn, các nguồn lực hạn hẹp hiện có cần được dành cho các dự án hiệu quả và mục tiêu an sinh xã hội.

Hơn thế, như cảnh báo của ông Benedict Bingham, đại diện thường trú của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Hà Nội, vừa được Hãng tin Bloomberg dẫn lời thì các nỗ lực của Việt Nam nhằm ổn định kinh tế và tiền tệ có thể bị suy yếu, nếu nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm. Nói cách khác, nếu Chính phủ bung tiền ra quá sớm, những nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô từ đầu năm đến nay sẽ “xuống sông, xuống biển”!

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm