Đà Nẵng: ‘Truy’ trách nhiệm trong sai phạm bố trí chung cư nhà nước

“Móc nối” để bố trí chung cư?

Trước đây dư luận TP Đà Nẵng đã nhiều lần lên tiếng về việc, muốn được thuê căn hộ chung cư của TP thì người dân nghèo, công chức, viên chức khó khăn về nhà ở phải “lót tay” vài chục triệu mới được thuê. Thậm chí, chỉ cần “đi đêm” là sẽ được bố trí căn hộ mà không cần qua quyết định của UBND TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 5-2015, Công an TP Đà Nẵng đã phá một vụ án liên quan đến lừa đảo giấy tờ, giao chìa khóa, mở cửa căn hộ để đưa 17 hộ dân vào chung cư Nam Cầu, Cẩm Lệ ở. Điều đáng nói, chung cư này có người quản lý, có quản lý viên của Công ty quản lý nhà chung cư TP nhưng không hiểu sao đối tượng lừa đảo này lại có thể đưa 17 hộ dân này vào ở nhiều tháng trời mà không hề bị phát hiện. Người dân đặt câu hỏi : “Có sự tiếp tay của cán bộ Công ty quản lý nhà chung cư TP hay không? Không thể một người lừa đảo lại có thể tự giả giấy tờ rồi tự ý dẫn người vào chung cư ở như chốn không người như vậy?”.

Đà Nẵng: ‘Truy’ trách nhiệm trong sai phạm bố trí chung cư nhà nước ảnh 1

Một khu chung cư nhà nước do Công ty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng quản lý. LÊ PHI

Các thắc mắc trên đã được các ĐB HĐND TP Đà Nẵng chất vấn lãnh đạo Công ty quản lý nhà chung cư và Sở Xây dựng TP Đà Nẵng (công ty này trực thuộc Sở xây dựng). Sau phần chất vấn của các ĐB, ông Trần Thọ (Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) đã yêu cầu ông Nguyễn Hữu Trác (Phó Giám đốc Công ty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng) lên giải trình trước cử tri toàn TP được truyền hình trực tiếp.

Ông Trác đã nhìn nhận trách nhiệm của lãnh đạo công ty trong việc để sự việc làm giả giấy tờ, hồ sơ trong việc bố trí căn hộ chung cư này. Về 17 trường hợp hộ dân được kẻ lừa đảo mở khóa căn hộ, tự bố trí vào ở tại chung cư Nam cầu Cẩm Lệ nhiều tháng qua. Ông Trác, giải trình : “Đây là sự thiếu sót của công ty, trong đó trách nhiệm trực tiếp là những quản lý viên và nhà trưởng khu chung cư này”.

Cũng theo ông Trác, hiện công ty đã vận động được 4 hộ dân trong số 17 hộ dân bị lừa bàn giao lại nhà chung cư cho TP. Riêng các hộ còn lại công ty đang tiếp tục vận động. Để vận động các hộ này trả lại nhà thì công ty này đã tiến hành cắt điện, cắt nước và không giữ xe cho các hộ này nữa.

Về xử lý trách nhiệm, theo ông Nguyễn Hữu Trác (Phó Giám đốc Công ty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng) thì đã kiểm điểm và buộc các quản lý viên, nhà trưởng đền tiền điện nước trong thời gian 17 hộ dân này bị lừa vào ở trong chung cư. “Vì gần tết nên công ty đã chủ quan, không đối chiếu căn hộ thực tế. Trong khi đó đây là căn hộ mới sử dụng nên nhà trưởng chưa quản lý chặt. Sau khi kiểm điểm thì quản lý viên và nhà trưởng đã nhận thiếu sót”, ông Trác nói.

Thiếu kiểm tra, quản lý lỏng lẻo

Về việc công ty quản lý nhà chung cư có “vượt mặt” TP để tự ý bố trí nhà hay không, ông Trác cho hay, hầu hết các trường hợp được bố trí cho thuê căn hộ chung cư nhà nước đều có quyết định của TP. Riêng loại chung cư 29m2 cũ được xây trước đây thì công ty có tự bố trí cho thuê thêm để tránh hư hỏng và có thêm tiền để tu sửa, bảo dưỡng chung cư.

Ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng, trong sự việc để xảy ra lừa đảo chung cư nhà nước, có việc phát sinh mới là do Công ty quản lý nhà chung cư, Sở Xây dựng quản lý vô cùng lỏng lẻo.

“Nói cho đúng là không quản lý gì cả, để cho kẻ xấu kẻ gian làm giả giấy tờ, tự bố trí căn hộ cho dân. Bây giờ cơ quan điều tra đã bắt hai người và tới đây sẽ đem ra xử điểm”, ông Thọ bức xúc.

Sau khi ông Thọ vừa nói xong thì một người dân nhắn tin vào máy của ông. Ông Thọ đọc to: “Dân vừa nhắn đến máy tôi đây, có số điện thoại công khai luôn. Họ nói hiện nay tình trạng Công ty quản lý nhà chung cư tự ý bố trí cho dân ở rất nhiều.Chung cư Trần Cao Vân và Lê Đình Lý công ty tự bố trí nhiều lắm”.


Ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) chỉ đạo củng cố toàn diện Công ty quản lý nhà chung cư TP. LÊ PHI

Ông Thọ tiếp tục yêu cầu ông Nguyễn Văn Nam (Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) giải trình. Ông Nam, cho hay : sở đã cố hết sức nhưng đầu năm 2015 thì xảy ra việc giả hồ sơ. Công ty quản lý trực tiếp là chịu trách nhiệm trực tiếp vì còn lỏng lẻo, thiếu kiếm tra đôn đốc nên chúng tôi chịu trách nhiệm.

“Sở đã làm việc với lãnh đạo công ty để củng cố, xử lý trách nhiệm, công ty đã rà soát lại và thấy trong quy trình bố trí chung cư có lổ hổng còn lỏng lẻo. Sở đồng tình là sẽ tổng rà soát lại các đối tượng ở chung cư, phân loại các đối tượng được bố trí, trên cơ sở đó xây dựng phần mềm để giám sát kiểm tra. Hiện thì dư luận vẫn râm ran về không minh bạch trong bố trí chung cư vì vậy sở đề nghị cần có sự giám sát của Thanh tra sở, của TP và HĐND để có sự minh bạch công khai”, ông Nam nói.

Thanh tra toàn diện công ty quản lý nhà chung cư

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nam (Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng), trước đây Sở đã có kết hoạch thanh tra toàn diện Công ty quản lý nhà chung cư nhưng do khách quan nên lùi lại. Sau đó TP đã giao cho Thanh tra TP tiến hành thanh tra toàn diện công ty từ tháng 4-2015. “Với tinh thần trách nhiệm được giao, tôi xin chịu mọi trách trách nhiệm trước UBND TP”, ông Nam nói.

Kết luận việc này, ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng), chỉ đạo : “Tôi đề nghị anh Lê Văn Tam (Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) chỉ đạo điều tra và Chánh án Nguyễn Thành đưa ra xử lý sớm vụ việc này. Giao cho UBND TP củng cố toàn diện Công ty quản lý nhà chung cư, lập lại trật tự kỷ cương tại công ty này trong năm 2015”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.