Đà Nẵng sẽ là thành phố “sống được”

Năm 2008, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã quyết định ban hành đề án xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường. Ngày 3-3, Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật Đức đã đến Đà Nẵng thảo luận và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án phát triển giao thông công cộng và cải thiện môi trường TP Đà Nẵng. Đây là hai nội dung quan trọng trong đề án nói trên.

Theo đề án này, dự kiến đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ trở thành một TP môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. “TP sống được là TP mà người dân nào cũng muốn đến đó sống. TP đó sẽ không bị ô nhiễm, suy thoái môi trường, con người có thể sống hài hòa với thiên nhiên. Các phương tiện dịch vụ công cộng được phát triển. Một TP có những đường dành cho người đi bộ, người già đi dạo, có những nơi dành riêng cho buôn bán. TP ấy còn bao gồm cả lối sống văn hóa, lối sống của con người... Hiện nay ở Việt Nam thì Đà Nẵng cũng được coi là TP sống được trong “nháy nháy”. Tiêu biểu là có rất nhiều người TP.HCM và Hà Nội đều muốn mua một miếng đất tại Đà Nẵng để về nghỉ ngơi khi cần. Đà Nẵng muốn phát triển lợi thế này hơn nữa” - Tiến sĩ Nguyễn Đình Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, tổ phó đề án, bộc bạch.

Đà Nẵng sẽ là thành phố “sống được” ảnh 1

Đà Nẵng nuôi “tham vọng” trở thành một TP mà ai cũng muốn tìm đến sinh sống. Ảnh: MAI PHƯƠNG

Dọn đường học hỏi kinh nghiệm

. Thưa ông, tại sao Đà Nẵng lại có mục tiêu đó?

+ Tiến sĩ Nguyễn Đình Anh: Sau 10 năm phát triển, đã đến lúc Đà Nẵng phải nhìn lại. Các lãnh đạo TP đã từng đặt ra câu hỏi nếu Đà Nẵng phát triển tiếp thì sẽ đi theo hướng nào? TP chọn là theo hướng phát triển du lịch, dịch vụ. Không ai đến du lịch ở một TP bẩn thỉu, nhớp nhúa, tồi tàn, mất vệ sinh. Vậy tại sao ta không phấn đấu để trở thành một TP môi trường? Môi trường sẽ gắn liền với quá trình phát triển của TP chứ không phải môi trường chỉ để giải quyết vấn đề rác, nước thải...

. Vì thế nên khởi đầu là chuyện đi học hỏi kinh nghiệm?

+ Đúng, chúng tôi đã tham khảo rất nhiều kinh nghiệm từ các TP lớn ở Thụy Điển, Anh, Mỹ, Nhật Bản. Trong đó, đặc biệt là Nhật Bản, rồi chúng tôi đưa ra điều cần làm riêng cho Đà Nẵng. Hiện chủ tịch UBND TP đã giao nhiệm vụ cho từng ban, ngành với rất nhiều dự án cụ thể.

. Cụ thể chính quyền sẽ làm những gì?

+ Trước mắt, TP tập trung giải quyết những điểm nóng cấp bách về môi trường nước, không khí và môi trường đất. Về môi trường nước, TP sẽ thực hiện quản lý, khai thác hợp lý và bảo vệ hồ đầm, cấp nước sạch cho người dân TP. TP phấn đấu 90% chất lượng nước thải các khu công nghiệp đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường, 50% người chết được mai táng bằng phương pháp hỏa táng; người dân được sử dụng nước sạch.

Về đô thị, đề án cũng chỉ rõ phát triển các mô hình cụm dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp theo mô hình cộng đồng sinh thái, làng sinh thái, phát triển diện tích cây xanh đạt 3-4 m2/đầu người...

Ngoài ra còn có các kế hoạch cụ thể từ nay đến năm 2015 (xem phần tiêu điểm - TS). Từ năm 2016 đến 2020, chúng tôi đặt mục tiêu đạt được tiêu chuẩn TP môi trường trên tầm quốc gia.

Ngay sau khi đề án ra đời, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Ngân hàng Thế giới đã rất quan tâm, họ có thể sẽ tài trợ đề án.

. Liệu Đà Nẵng có lo ngại chuyện dân nhập cư?

+ Chúng tôi không ngại vì vẫn rất muốn thu hút nhiều người dân và cả người nước ngoài đến sinh sống. Giải pháp trước mắt là chúng tôi sẽ quy hoạch nhiều khu dân cư để phân tầng theo thu nhập của người dân. Tuy nhiên, theo khảo sát dân số thì đến năm 2020, dân số TP Đà Nẵng mới ở mức 2,1 triệu dân trong khi mục tiêu của TP là 3 triệu dân. Vì vậy, vấn đề nhập cư vẫn là hướng giải quyết mở của TP và có thể linh động theo từng thời điểm.

. Một đề án hay nhưng có vẻ quá “tham vọng” không? Tính khả thi tới đâu?

+ Có rất nhiều yếu tố có thể chứng tỏ rằng đề án này khả thi. Đề án đã thu hút được rất nhiều nguồn đầu tư. Trong đó, Nhật sẵn sàng đầu tư lên đến trên 110 triệu USD, Đức tham gia hỗ trợ xe buýt, Pháp đầu tư về cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp trong nước cũng đầu tư với nhiều dự án… Sẽ không có nhà đầu tư nào tham gia một đề án không hứa hẹn nên điều gì.

Vấn đề là quản lý, sắp xếp để chương trình chạy trơn tru. Chúng tôi rất chắc chắn về hiệu quả của đề án. Do đề án đến nay mới chỉ là giai đoạn đầu thực hiện nên để chứng minh từng con số cụ thể thì chưa thể.

. Xin cảm ơn ông.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm