Đà Nẵng: “Người ngoài” cũng được dự tuyển lãnh đạo

Sở Nội vụ TP Đà Nẵng vừa công bố dự thảo thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gồm: giám đốc và phó giám đốc các sở; chủ tịch và phó chủ tịch UBND các quận, huyện; giám đốc và phó giám đốc các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP. Đồng thời, hằng năm Sở Nội vụ sẽ tổ chức thi tuyển các chức danh trưởng, phó phòng (hoặc tương đương) tại các sở, ban ngành, quận, huyện và các đơn vị trực thuộc UBND TP.

Khoảng ngày 15-4 tới, Sở sẽ chính thức hoàn thiện dự thảo Đề án thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt để trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn các lãnh đạo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng về dự thảo đề án này.

Từ thí điểm đến áp dụng rộng rãi

. Phóng viên: Thưa ông, Đà Nẵng đã từng tuyển chọn được một số cán bộ lãnh đạo thông qua thí điểm thi tuyển cạnh tranh. Vậy đề án này có gì mới hơn so với việc thí điểm ấy?

+ Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng: Từ năm 2006 đến nay, TP đã tuyển được 86 chức danh, gồm các giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, phó trưởng phòng… các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thông qua thi tuyển. Riêng năm 2011, Sở Nội vụ đã tổ chức thi tuyển được 18 chức danh các giám đốc, phó phòng các đơn vị sự nghiệp rồi. Những cán bộ được TP tuyển dụng đều làm việc rất hiệu quả.

Đà Nẵng: “Người ngoài” cũng được dự tuyển lãnh đạo ảnh 1

Thông qua thi tuyển như thế này, những cán bộ được TP tuyển dụng sẽ làm việc rất hiệu quả. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, việc thi tuyển này mới chỉ là thí điểm. Còn hiện giờ, TP cần phải có một đề án mới, hoàn chỉnh cơ chế trong thi tuyển công chức nên Sở phải xây dựng dự thảo này để lấy ý kiến các chuyên gia, khảo sát thực tế. Khi dự thảo hoàn chỉnh sẽ thông qua và đưa vào áp dụng mà không tổ chức thí điểm như trước đây nữa.

. Theo dự thảo đề án, việc tổ chức thi tuyển sẽ diễn ra như thế nào, điều kiện của ứng viên ra sao?

+ Khi nào TP và các cơ quan, đơn vị cần người thì Sở và các đơn vị sẽ thành lập Hội đồng Thi tuyển ngay. Việc thi tuyển do đó sẽ không gò bó về thời gian cụ thể. Hội đồng Thi tuyển sẽ gồm các chuyên gia và lãnh đạo TP. Việc tổ chức thi tuyển sẽ công bằng và khách quan. Người dự thi vào các chức danh này phải đảm bảo một số điều kiện nhất định và có tuổi đời không quá 45. Mỗi chức danh thi tuyển phải có ít nhất ba ứng cử viên tham gia thi. Nữ giới sẽ được ưu tiên xét chọn trúng tuyển nếu điểm số bằng với các ứng viên nam. Đáng lưu ý, những người ngoài cơ quan nhà nước (người không phải là đảng viên, người ở tỉnh khác, người không phải là cán bộ, công chức, viên chức của Đà Nẵng - PV) cũng được đăng ký tham dự các kỳ thi tuyển.

Vẫn đang vướng quy hoạch cán bộ nguồn

. Khi thực hiện thi tuyển cạnh tranh thì Đà Nẵng dự liệu xử lý thế nào đối với tình huống những cán bộ nguồn, cán bộ trong diện quy hoạch nhưng lại thi trượt?

+ Ông Đặng Công Chúc, Trưởng phòng Cán bộ - Công chức Sở Nội vụ TP Đà Nẵng: Cán bộ trong diện quy hoạch mà thi trượt thì đúng là sẽ rất khó xử lý. Đây là vấn đề khúc mắc, khó khăn nhất hiện nay của bản dự thảo. Đã có rất nhiều tranh luận xung quanh nội dung này nhưng chưa ngã ngũ vì ngoài việc thi tuyển thì nó liên quan đến các vấn đề trong quy hoạch cán bộ nguồn của Đảng. Nếu không thể giải quyết được vấn đề này trong dự thảo thì có thể Sở sẽ phải xin cơ chế riêng của TP.

. Đến thời điểm này đã có người nào đăng ký thi tuyển làm lãnh đạo chưa, thưa ông?

+ Hiện giờ đã có 15 người đăng ký thi tuyển chức danh lãnh đạo rồi. Trong 15 người đăng ký thì có một số người dự thi vào hai chức danh lớn mà Thành ủy đã phê duyệt là chức danh phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội TP và phó giám đốc Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là hai chức danh trực thuộc quản lý của UBND TP và sẽ được thi tuyển vào thời gian tới khi dự thảo hoàn thành.

Nhân tài cũng phải thi tuyển

Từ năm 2000, Đà Nẵng đã thực hiện trải thảm đỏ thu hút nhân tài. Riêng năm 2011, Đà Nẵng đã tiếp nhận 70 người trong diện thu hút nhân tài, trong đó có 15 thạc sĩ, 10 người du học nước ngoài. Năm 2012, Đà Nẵng thu hút nhân tài ở các ngành nghề như bác sĩ, dược sĩ; luật hành chính, luật quốc tế; hành chính; kế toán, tài chính; quản lý đất đai. Tuy nhiên, năm nay các nhân tài sẽ phải cạnh tranh với nhau thông qua thi phỏng vấn. Các nhân tài phải qua thi phỏng vấn về năng khiếu, các kỹ năng mềm, ứng xử, văn hóa, hiểu biết về Đà Nẵng… để chọn ra được người tốt nhất.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm