Đà Nẵng: Ngân hàng hối thúc thi hành án

Tại buổi làm việc, ông Lê Diệp - Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng và đại diện các ngân hàng đề nghị Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng tích cực hơn trong việc hỗ trợ các ngân hàng xử lý nợ xấu. Đặc biệt là hỗ trợ thi hành án các khoản nợ liên quan đến đất đai.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng Võ Văn Tân cho biết: Tính đến tháng 8-2013, toàn TP Đà Nẵng có gần 870 việc phải thi hành án liên quan đến ngân hàng với số nợ 1.500 tỉ đồng nhưng đến nay còn hơn 300 tỉ đồng chưa thi hành án được. Nguyên nhân một phần do các ngân hàng chưa linh hoạt trong việc giải quyết. “Khi thẩm định giá trị tài sản thi hành án thì ngân hàng nâng lên cao quá. Có những tài sản liên quan đến nhà đất đã phải hạ giá tới 12 lần nhưng vẫn không bán được…” - ông Tân nói.

Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, NHNN cũng cho biết mặt bằng lãi suất VND trong tám tháng qua đã giảm 2%-5%/năm so với đầu năm, trở về lãi suất của giai đoạn 2005-2006. Dự kiến trong năm 2013, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam sẽ xử lý được từ 40.000 tỉ đồng đến 70.000 tỉ đồng nợ xấu. Các tổ chức tín dụng đã thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động (nhiều tổ chức giảm từ 20% đến 50% chi phí tiền lương), hạn chế chia cổ tức, lợi nhuận, kiểm soát rủi ro… Đến cuối tháng 7-2013, tổng nợ xấu toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là hơn 138.000 tỉ đồng (chiếm 4,58% tổng dư nợ).

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm