Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đang “chùng” xuống

Bộ Tư pháp nhận định từ khi chuyển giao cho Bộ quản lý, công tác kiểm soát TTHC đã sớm hòa nhập với công việc chung của Bộ và “đạt được nhiều kết quả tích cực”. Sáu tháng đầu năm, các bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa 325 TTHC, nâng tổng số thủ tục đã được đơn giản hóa lên hơn con số 3.600 (trên tổng số 4.751 TTHC đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 nghị quyết chuyên đề).

Tuy nhiên, nhận định về hạn chế của công tác này, báo cáo của Bộ cho rằng công tác kiểm soát TTHC ở một số địa phương có biểu hiện “chùng” xuống. Việc đánh giá tác động, lấy ý kiến cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC đối với các quy định mới về TTHC còn chưa đạt yêu cầu. Cạnh đó, việc công bố và cập nhật quy định mới về TTHC vào cơ sở dữ liệu chưa kịp thời; việc thực thi 25 nghị quyết của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng về rà soát TTHC trọng tâm năm 2012 tại một số bộ, ngành còn chậm trễ... “TTHC trên hầu hết các lĩnh vực hiện vẫn còn phiền hà và tiếp tục là rào cản của hoạt động sản xuất kinh doanh, gây bức xúc cho nhân dân” - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đề nghị đến ngày 20-8, các bộ, địa phương cần triển khai xong, ổn định tổ chức bộ máy và tư tưởng để thực hiện nhiệm vụ năm 2013 cho tốt. Bộ trưởng cũng yêu cầu sớm hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp; triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Đó là cơ sở để đổi mới căn bản tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư, đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ cho công dân, góp phần phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam...

Đ.MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm