City tour, không chỉ là điểm đến...

Dự kiến các điểm đến dọc theo sông Hồng như đền Dầm, đền Đại Lộ, đền Tiên Dung-Chử Đồng Tử, làng gốm Bát Tràng… sẽ được đầu tư về vật chất, đồng thời dân cư tại một số địa danh này sẽ được tập huấn miễn phí nhằm có được phong cách chuyên nghiệp phục vụ du khách.

Cùng với các tuyến xe điện phố cổ, các tour du lịch trên sông Hồng được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch ấn tượng cho những người đến Hà Nội.

Thế nhưng những ai từng đi theo các tuyến này đều có cảm giác không thú vị hơn một chuyến “đò dọc” hay xích lô “chuồng cọp”, bởi chuyến đi như một chương trình lập sẵn: Phương tiện xuất phát, về bến theo đúng giờ cố định, du khách hoàn toàn bị “bỏ rơi” trong thời gian vận chuyển (chỉ được giới thiệu ở những điểm tham quan).

Thực tế là trong các tuyến city tour, các địa điểm dọc đường có sức hấp dẫn riêng với những người lần đầu đến thành phố. Các nền du lịch chuyên nghiệp đều nắm rõ điều này và ra sức tận dụng. Singapore là một hòn đảo chỉ bé bằng một huyện của TP.HCM, song mỗi năm đón cả chục triệu du khách chỉ vì họ biết “bán” tất cả hình ảnh, âm thanh trên hòn đảo của mình.

Người viết đã có lần đi bằng thuyền gỗ từ cầu cảng Clarke ra đến cửa vịnh Marina (mất độ nửa tiếng). Sau khi biết khách đến từ Việt Nam, người lái thuyền bật một băng ghi âm. Sau câu chào lịch lãm, lời giới thiệu bằng tiếng Việt được phát ra cùng với tốc độ thuyền về các địa điểm dọc sông. Lịch sử các cây cầu, các dãy nhà kho cũ, những tiệm bán hàng và cửa hiệu đồ cổ của người Hoa, các câu lạc bộ khiêu vũ, các quán rượu xập xình tiếng nhạc từ những năm 1960 cho đến nay... lần lượt được giới thiệu khiến du khách ngạc nhiên xen thú vị. Khi ra đến vịnh thì băng ghi âm cũng kết thúc. Được biết trên thuyền còn có các băng ghi âm với nội dung và độ dài tương tự bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Hoa, Hàn...

Trở lại với ý tưởng thiết kế, nâng cấp các tour phố cổ và sông Hồng. Việc đầu tư vật chất, nhân lực ở các điểm tham quan là cần thiết, song không thể không chú ý khai thác cảnh quan dọc đường di chuyển. Sáng kiến như cách Singapore làm vừa không tốn kém, vừa giúp du khách khám phá thành phố một cách kỹ càng, nhiều góc cạnh nhất.

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm