Chuẩn bị nhân sự ứng cử Bộ Chính trị khóa tới

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TRÍ DŨNG/TTXVN

TTXVN dẫn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đến nay công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XII, tính đền đầu tháng 7, đã có 63 tỉnh/thành và 162 ban, bộ, ngành, đơn vị trung ương thực hiện xong việc giới thiệu nhân sự vòng 1. Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã nghe báo cáo kết quả giới thiệu vòng 1 và cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn nhân sự để giới thiệu vòng 2; về phương pháp, cách làm và việc triển khai thực hiện giới thiệu vòng 2. Tiếp đó, trong tháng 8 tất cả  tỉnh/thành, cơ quan, đơn vị trung ương đã hoàn thành giới thiệu nhân sự vòng 2.

Từ kết quả này, trên cơ sở phương hướng, quy trình công tác nhân sự đã được trung ương thông qua, Tiểu ban Nhân sự và Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, thảo luận kỹ dự kiến danh sách giới thiệu ứng cử ủy viên Trung ương Đảng khóa 12, các phương án lựa chọn.

Tiếp theo, tại Hội nghị 12 này, Bộ Chính trị sẽ trình trung ương kết quả giới thiệu nhân sự qua hai vòng đã thực hiện. Trung ương sẽ nghiên cứu kỹ các phương án giới thiệu nhân sự cho Đại hội XII để bầu BCH Trung ương khóa tới.

Sau Hội nghị 12 này, Bộ Chính trị sẽ tiếp tục chuẩn bị, hoàn chỉnh các hồ sơ, xem xét những trường hợp cụ thể, hoàn thiện thêm các phương án nhân sự để trung ương xem xét, quyết định vào các hội nghị tiếp theo.

Cũng theo TTXVN, tại hội nghị trung ương này, lần đầu tiên, Bộ Chính trị sẽ báo cáo về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Công việc đặc biệt hệ trọng này được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiến hành trên cơ sở tổng kết công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt từ Đại hội 6 đến Đại hội 11, cả về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, độ tuổi, quy trình giới thiệu, lựa chọn, kết quả bầu cử các khóa, việc phân công các chức danh chủ chốt.

Ở nội dung này, Tổng Bí thư đề nghị trung ương nghiên cứu kỹ về các tiêu chí để xem xét trường hợp “đặc biệt” nào thì ủy viên trung ương và ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đương nhiệm có thể được đề cử để Đại hội XII quyết định cho tái cử ở nhiệm kỳ tiếp theo. Thảo luận kỹ về các tiêu chuẩn cho từng chức danh trong bốn chức danh chủ chốt, gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng Chính phủ, chủ tịch Quốc hội.

Được biết “đặc biệt” ở đây, qua nhiều thảo luận của trung ương, được dành cho một vài trường hợp là thành viên BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đương nhiệm nhưng tuổi đã cao, vượt tiêu chuẩn chung về tuổi nhưng trung ương xét thấy cần thiết, đủ tín nhiệm thì vẫn giới thiệu để Đại hội Đảng toàn quốc bầu vào trung ương khóa XII và trung ương khóa XII bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư để nắm giữ cương vị quan trọng của Đảng, Nhà nước.

Hội nghị này chưa phải là lần cuối cùng thảo luận về công tác nhân sự. Dẫn phát biểu khai mạc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, TTXVN cho biết trên cơ sở thảo luận lần này, Bộ Chính trị sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị để trình các Hội nghị trung ương tiếp theo quyết định.

Cũng liên quan đến nhân sự, tổ chức bộ máy nhà nước, ở hội nghị này, trung ương sẽ thảo luận, xem xét, quyết định phương hướng bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Ngoài ra, trung ương sẽ bàn một số vấn đề quan trọng khác, trong đó có tình hình KT-XH 2015 và kế hoạch cho 2016, làm cơ sở để Chính phủ hoàn thiện các báo cáo, trình Quốc hội kỳ họp tháng 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm