Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: ‘Phát huy vai trò của luật sư ngay từ khi điều tra’

Bên cạnh đó, hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo được tăng cường, các LS đã tích cực tham gia vào quá trình cải cách tư pháp, tư vấn các giao dịch quốc tế quan trọng. Đặc biệt là những hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển Đông.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ tỉ lệ LS so với số dân ở nước ta còn thấp so với các nước trên thế giới. Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có nơi chỉ đạt tỉ lệ một LS/11.000 người. Chất lượng hoạt động của LS chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về tố tụng và tư vấn pháp luật của cải cách tư pháp. Cá biệt, còn có một số LS vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chưa thực sự gương mẫu chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với LS cũng còn nhiều hạn chế…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Chủ tịch nước đề nghị LĐLS phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, củng cố, kiện toàn tổ chức từ trung ương tới địa phương. Thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt chế độ tự quản, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của LS và các tổ chức hành nghề LS. Theo đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển đội ngũ LS trong những năm tới. Mỗi LS phải tự giác rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu tuân thủ pháp luật, không ngừng học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ… để trở thành LS giỏi có uy tín cao. Qua đó đáp ứng được yêu cầu của đất nước, ngang tầm với các LS giỏi trong khu vực và trên thế giới, có khả năng giải quyết các tranh chấp quốc tế.

LĐLS cũng cần phải nghiên cứu đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện luật pháp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho LS và các tổ chức LS hoạt động, xây dựng cơ chế để LS tranh tụng tại các phiên tòa hình sự. Đặc biệt, phải phát huy vai trò của LS ngay từ khi điều tra nhằm bảo đảm cho mọi công dân có nhu cầu được trợ giúp pháp lý và bào chữa khi bị xét xử tại phiên tòa hình sự…

Trình bày tham luận tại Đại hội LĐLS VN lần thứ hai, LS Phan Trung Hoài, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ quyền lợi LS, LĐLS VN, cho biết: Trong bối cảnh thực hiện cải cách tư pháp, môi trường an toàn về mặt pháp lý đang ngày được nâng cao thì công tác bảo vệ quyền hành nghề của LS cũng có những thuận lợi. Cơ chế phối hợp giữa LĐLS VN và các cơ quan tiến hành tố tụng từ trung ương tới địa phương đã được thiết lập để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong tố tụng. Cụ thể như việc phối hợp với Đoàn LS tỉnh Phú Yên để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của LS Võ An Đôn. Phối hợp với Đoàn LS tỉnh Thái Nguyên, Ninh Thuận giải quyết việc xử phạt hành chính liên quan đến việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với nghề LS. Đồng thời, kiến nghị với Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng, quy định, hướng dẫn cụ thể việc này.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 1, Ủy ban Bảo vệ quyền lợi LS cũng còn nhiều việc chưa làm được. Cụ thể, việc giải quyết các yêu cầu của LS mới chỉ dừng ở bề nổi, thiếu sự đeo bám nên chưa có hiệu quả giải quyết rốt ráo vấn đề. Một số vụ việc có tính chất nghiêm trọng như vụ LS Trần Hồng Lĩnh ở Hải Phòng bị tạt acid, bỏng trên 90% cơ thể; vụ đốt cổng nhà của LS Bùi Đình Ứng, Long Biên, Hà Nội… cách đây đã hai năm. Mặc dù LĐLS VN đã có văn bản, trao đổi, có ý kiến và phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan tiến hành tố tụng địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết cụ thể, chưa có việc phát hiện và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người đã gây ra thương tích nặng nề đối với các LS.

Trong nhiệm kỳ 2, LĐLS đề nghị đưa việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của LS thành nhiệm vụ hàng đầu. Vì nếu không được bảo vệ thì LS cũng không thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời, LĐLS sẽ đeo bám đến tận cùng nhằm giải quyết hiệu quả các yêu cầu của LS thay vì chỉ gửi văn bản đến Bộ Công an và các cơ quan tiến hành tố tụng. LĐLS VN có thể sẽ thành lập đường dây nóng với Bộ Công an và VKSND để phản ánh kịp thời trong trường hợp LS bị ngăn cản hành nghề.

Ngày 18-4, Đại hội LĐLS VN lần thứ hai đã bầu 32 LS vào Hội đồng LS toàn quốc. Cùng với các ủy viên đương nhiên là chủ nhiệm 63 đoàn LS trên cả nước, Hội đồng LS toàn quốc có 95 ủy viên. Hội đồng LS toàn quốc sẽ bầu ra Ban Thường vụ gồm 21 ủy viên và các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch LĐLS VN nhiệm kỳ 2.

CHÂN LUẬN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm