Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Hãy giữ vững niềm tin…”

Những con người kiên trung của thế hệ HS-SV đô thị miền Nam trước năm 1975 đã cùng ngồi ôn lại một thời kỳ “xuống đường” hừng hực khí thế yêu nước. Nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Võ Văn Thôn đã bước qua tuổi 70 nhưng khi kể về phong trào đấu tranh của HS-SV trước 1975 giọng ông như trẻ lại: “Thế hệ của chúng tôi đã xuống đường, đấu tranh trực diện vào chính quyền Sài Gòn một cách không run sợ. Bây giờ anh em chúng tôi đều đã 70-80 tuổi nhưng các bạn trẻ hỏi, nếu được lựa chọn thì chúng tôi có lựa chọn con đường khác không. Tôi và các đồng chí của tôi đang ở đây khẳng định một điều rằng: Chúng tôi vẫn chọn con đường ấy. Con đường đấu tranh để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước” - ông Thôn khẳng khái. Và ông đúc kết: “Chúng ta phải luôn giáo dục cho các em về tinh thần chống áp bức, tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc. Để tạo nhận thức đúng đắn, đấu tranh cho tự do và dân chủ hôm nay”.

Vẫn cái phong thái bản lĩnh của năm xưa, ông Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn-Gia Định, đã tiếp lửa cho thế hệ sau bằng những dẫn chứng oanh liệt của giới HS-SV và trí thức miền Nam trong đấu tranh vì độc lập dân tộc. Kết thúc phần trò chuyện của mình, ông Mẫm chỉ băn khoăn: “Phần lớn những người trực tiếp tham gia phong trào này năm xưa giờ đã lớn tuổi. Vì vậy trung ương cần quan tâm, khen thưởng xứng đáng cho những cá nhân tiêu biểu có cống hiến cho phong trào HS-SV yêu nước tại các đô thị miền Nam. Cần sớm tập hợp, xây dựng công trình nghiên cứu lịch sử về phong trào để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nhất là trong HS-SV”.

SV Lê Thị Ánh Minh, Bí thư Chi đoàn khoa Môi trường (ĐH Duy Tân), xúc động phát biểu: “Chúng cháu luôn cảm phục và khắc ghi công lao to lớn của các bác, các cô, các chú đã đấu tranh để chúng cháu có ngày hôm nay. Với tinh thần của thế hệ trẻ nối tiếp, chúng cháu sẽ tiếp tục đi theo con đường đấu tranh mà các bác, các chú đã chọn. Đấu tranh vì sự độc lập của dân tộc, vì đất nước được tự do, hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ”.

Sau khi ôn lại quá khứ, ghi nhận những đóng góp to lớn, thầm lặng của nhiều thế hệ HS-SV trong phong trào đấu tranh yêu nước tại các đô thị miền Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ mong muốn: “Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, trách nhiệm tiếp bước cha ông trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đè nặng lên vai mỗi người chúng ta. Tôi mong muốn các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của phong trào HS-SV, mặc dù còn nhiều điều trăn trở nhưng hãy tiếp tục giữ vững niềm tin, có những đóng góp thiết thực trong xây dựng, bồi dưỡng, truyền lửa cho con em mình, cho thế hệ trẻ hôm nay và mãi mãi mai sau”.

Kết thúc buổi gặp mặt, Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ, nguyên lãnh đạo phong trào HS-SV Trung Trung Bộ trước 1975, thay mặt các cựu HS-SV gửi gắm: “Chúng tôi luôn tin tưởng, đi theo con đường Đảng và Nhà nước đã chọn. Tiếp tục truyền lửa cho thế hệ trẻ hôm nay. Nhưng những người từng tham gia phong trào như chúng tôi cũng xin gửi gắm và mong muốn Đảng, Nhà nước đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa để chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy. Đồng thời, đấu tranh không nhân nhượng để bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng đánh tan bất cứ ý định xâm lăng nào.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm