Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chỉnh trang đô thị là chuyện đại sự

Ngày 4-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch và Tổng Giám đốc Công ty Doanh thương Mỹ Á Hoàng Hữu Phước đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ các quận 1, 3, 4 (TP.HCM) về giải quyết kiến nghị cử tri. Theo báo cáo của ba quận, có đến 13/18 vụ việc cử tri kiến nghị liên quan đến việc khiếu nại về đất đai, nhà cửa. Trong đó, hầu hết là những khiếu nại không có căn cứ hoặc người dân đòi hỏi quyền lợi vượt quá quy định của pháp luật.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao công tác phối hợp giải quyết kiến nghị cử tri của địa phương với Đoàn ĐBQH. Ông đề nghị thường xuyên có sự gắn bó giữa đoàn với địa phương, khi tổ chức đối thoại với dân thì nên mời ĐBQH trúng cử tại đơn vị đó đến nghe. Trong trường hợp cần thiết, quận cũng nên mời những người có uy tín của địa phương đến để thuyết phục thêm trên cơ sở các quy định của pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chỉnh trang đô thị là chuyện đại sự ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi về công tác giải quyết kiến nghị cử tri sáng 4-10 tại Văn phòng Đoàn ĐBQH TP.HCM. Ảnh: KC

Theo Chủ tịch nước, vấn đề chỉnh trang, phát triển đô thị là chuyện đại sự của đất nước. Trong quá trình phát triển, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách bồi thường giải tỏa, tái định cư… Chủ tịch nước cho rằng các dự án chính quyền làm thì mục đích cuối cùng cũng vì lợi ích của dân, trong lúc dân chưa thông suốt thì chịu khó tuyên truyền trên cơ sở luật pháp, chính sách, ý kiến cộng đồng. “Tới đây chúng ta sẽ tổng kết nghị quyết của Đảng về chính sách đất đai. Tôi đề nghị TP nên xin phép Thủ tướng làm thí điểm vài mô hình để góp phần khi sửa Luật Đất đai được sát thực tế. Trong đó, vấn đề chính sách, cơ chế thực hiện phải làm sao hài hòa được ba mặt lợi ích của người có đất, chủ đầu tư và Nhà nước. Cố gắng tránh tối đa những trường hợp người dân kiện tụng chính đáng. Nếu tất cả việc chúng ta làm đều đúng chính sách, luật pháp, cơ chế thì xã hội thái bình, cơ quan tòa án, UBND sẽ giảm đi áp lực” - Chủ tịch nước nói.

l Cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Đại Lộc đã nêu lên một số kiến nghị như cơ sở hạ tầng nông thôn đã quá xuống cấp cần phải đầu tư; tính toán hợp lý việc xả lũ của thủy điện A Vương... Cử tri huyện Đại Lộc cũng kiến nghị cần xem xét nguyên nhân việc tăng vốn đầu tư cho công trình tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng bởi số vốn điều chỉnh, bổ sung cho tượng đài (lên tới hơn 400 tỉ đồng) là quá lớn trong khi cần phải đầu tư nhiều hơn cho các việc cấp thiết khác.

N.NAM - LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm