Chủ tịch nước mời người dân góp ý nhân sự cho Đảng

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri quận 1. Ảnh: TÁ LÂM

Đề cập đến những định hướng về tiêu chuẩn cán bộ cấp cao của BCH Trung ương mà Hội nghị Trung ương 11 đã đề ra, cử tri Huỳnh Văn Hiều cho biết rất hoan nghênh và tâm đắc khi trung ương đã có quyết tâm không để lọt vào BCH Trung ương những người xu nịnh, chạy chọt, tư tưởng cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải.

Theo cử tri này, đó là bước đột phá quan trọng đối với sự tồn vong của Đảng và tiêu chuẩn đề ra đã chặt chẽ, bản lĩnh, trí tuệ và có tầm nhìn. Nhưng ông Hiều cho rằng hiện nay có một số cán bộ ở cấp trung ương và địa phương có dư luận rất nhiều về việc giàu lên rất nhanh. “Đề nghị các đại biểu Quốc hội cho cử tri biết về vấn đề này để cử tri có trách nhiệm xây dựng Đảng trong sạch và vững mạnh” - ông Hiều nói.

Cũng đề cập đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Trung Dũng (phường Nguyễn Cư Trinh) nhấn mạnh mọi thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu. Muốn thành công cần phải quan tâm đến công tác cán bộ, đó như là sự tồn vong của đất nước. "Cần kiên quyết xử lý nghiêm minh những cán bộ làm tổn hại cho đất nước" - cử tri này đề nghị.

 Một cử tri phát biểu ý kiến. Ảnh: TÁ LÂM

Góp ý cho vấn đề phòng, chống tham nhũng, nhiều cử tri kiến nghị Bộ luật Hình sự sửa đổi không nên bỏ án tử hình đối với các tội danh tham nhũng.

“Với án tham nhũng cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Không nên bỏ án tử hình đối với tội danh này” - cử tri Nguyễn Trung Dũng, phường Nguyễn Cư Trinh, nói.

Trước các ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết tiêu chí cán bộ cấp cao đã được Ban Chấp hành Trung ương thông qua và đang trong quá trình tuyển chọn, giới thiệu của các cấp các ngành về nhân sự.

“Hiến pháp đã nói đại biểu không phải chỉ của giai cấp mà của cả dân tộc, nên cử tri có đủ quyền hạn để đóng góp ý kiến vào vấn đề nhân sự” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước gợi ý người dân có thể gửi thư về Tiểu ban Nhân sự Trung ương, Bộ Chính trị để góp ý cho những trường hợp nhân sự quy hoạch nếu phát hiện nhân sự đó có vấn đề vi phạm định hướng tiêu chuẩn cán bộ cấp cao của Ban chấp hành Trung ương.
Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng lưu ý đây là vấn đề hệ trọng của một con người, khi cử tri phát hiện thấy, nghe, biết chắc chắn thì hãy phản ánh trong thư. "Kể cả chúng tôi nữa, chúng tôi thì các đồng chí khác xem xét. Nói như vậy không phải loại trừ, mọi người nằm trong danh sách đó đều được xem xét cả" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Đối với chống tham nhũng, Chủ tịch nước cho biết thời gian qua các cấp, các ngành đã thực hiện phòng, chống tham nhũng cũng rất ráo riết, đốc thúc rất nhiều và có kết quả. Kết quả đã làm được khá nhiều so với thời gian trước, độ nghiêm minh được tăng cường hơn nhưng so với mục tiêu, yêu cầu vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.
Chủ tịch nước khẳng định mục tiêu là ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng chưa đạt được nên cần tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. “Mong cử tri tiếp tục tham gia giám sát ở nơi công tác, nơi cư trú hoặc biết được thông tin nào thì gặp chúng tôi phản ánh để thúc đẩy mục tiêu này mỗi ngày một tốt hơn” - ông Trương Tấn Sang nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.