Chống tham nhũng khó vì lợi ích nhóm và bao che

Sáng 1-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Văn Đương, Võ Thị Dung và Huỳnh Minh Thiện (thuộc đơn vị 5, Đoàn ĐBQH TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Phú, trước thềm kỳ họp thứ 6 (dự kiến khai mạc vào 21-10). Nhiều cử tri quận Tân Phú đã bày tỏ sự không hài lòng về kết quả phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong những năm qua và đề nghị phải có biện pháp thật sự kiên quyết và cứng rắn trong lĩnh vực này.

Theo cử tri Huỳnh Văn Kỳ (phường Phú Trung), tham nhũng vẫn là vấn đề nhức nhối trong lòng dân hiện nay nhưng PCTN thời gian qua hiệu quả còn kém. “Phát hiện tham nhũng trong nội bộ cũng như từ các cơ quan chức năng liên quan là không bao nhiêu. Đã thế, khi phát hiện rồi lại không xử lý, cho qua hoặc xử lý cho lấy có, không nghiêm minh” - ông Kỳ nói.

Cử tri Nguyễn Quang Âu (phường Tân Thành) thì cho rằng sở dĩ việc chống tham nhũng hiện nay gặp khó khăn là vì lợi ích nhóm và bao che. Theo ông Âu, muốn chống tham nhũng hiệu quả thì phải chấn chỉnh lại luật pháp; hình thành một môi trường pháp quyền thực sự để chống lại tiêu cực. Cùng đó, cuộc đấu tranh trong nội bộ, mà tiên phong nêu gương phải là trong nội bộ Đảng, cần phải được đẩy mạnh.

Trao đổi lại với các cử tri quận Tân Phú, ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng 80% tham nhũng gây bức xúc cho người dân lâu nay chủ yếu là tham nhũng vặt, chẳng hạn như cán bộ xã, phường, thủ quỹ, kế toán… với mức độ là năm, ba triệu đồng gì đó. Theo ông Đương, tình trạng tham nhũng vặt như đàn rận hút máu từ phía sau, nên rất khó chịu. “Còn tham nhũng mang tính chất trong lòng cơ thể như tim, phổi, gan, mật lại rất khó thấy chứ không đơn giản…” - ông Đương nói.

Trước đó, trong cuộc tiếp xúc của đơn vị 5 với cử tri quận Tân Bình chiều 30-9, đây cũng là vấn đề thu hút nhiều ý kiến cử tri. “Luật lệ quy định không thiếu nhưng sao việc xử lý tham nhũng còn yếu quá” - cử tri Nguyễn Thanh Vân (phường 8, quận Tân Bình) nói. Theo ông Vân, việc thực thi pháp luật trong một nhà nước pháp quyền, nhất là đối với tội phạm tham nhũng phải cứng như thép. “Luật pháp bất vị thân, hễ ai tham nhũng thì phải bị xét xử đúng người, đúng tội. Còn ta xử nương nương thế này thì niềm tin của người dân sẽ ngày càng giảm sút” - ông Vân ý kiến.

Cử tri Hồ Thơ (phường 11, quận Tân Bình) cũng cho rằng cần phải xem xét và trả lời một cách thấu đáo câu hỏi mà Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt ra mới đây là “có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng hay không”, vì nếu kéo dài tình trạng như bấy lâu nay là không ổn.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm