Câu hỏi về món quà 2,6 tỉ đồng

Và tháng 12-2011, Bộ Tài chính đã xác lập cho Bộ GTVT thực hiện quyền sở hữu nhà nước với chiếc xe này.

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng bình luận, nếu không hở ra thông tin rằng PVC-TBD đăng ký kinh doanh với khá nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành giao thông. Nào là xây dựng giao thông, hạ tầng kỹ thuật; mua bán vật tư phục vụ các công trình giao thông, cầu đường… Nào là tư vấn xây dựng, quản lý dự án, cho thuê phương tiện vận tải đường bộ. Đấy là chưa kể mới đây, hôm 30-3, DN này còn nhận thầu xây lắp chính khối nhà điều hành các dự án đường cao tốc phía Nam, trị giá 32 tỉ đồng, mà chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản đường cao tốc Việt Nam - thành viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (thuộc Bộ GTVT).

Thông tin ấy làm bật ra nhiều câu hỏi: Liệu có quan hệ lợi ích nào giữa PVC-TBD với Bộ GTVT? Hoạt động kinh doanh của PVC-TBD có liên quan gì tới hoạt động công vụ của Bộ GTVT? Và nếu có thì chiếc Toyota Land Cruiser V8 trị giá 2,6 tỉ đồng kia có ý nghĩa thế nào trong chằng chịt lợi ích đó?

Triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng, tháng 5-2007, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Thủ tướng đã ban hành quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng, áp dụng với tất cả cán bộ, công chức và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách. Theo đó, nghiêm cấm nhận quà, nhận thay người khác hoặc nhận qua cơ quan, đơn vị, cá nhân khác, trong trường hợp phía tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý. Ràng buộc chặt chẽ hơn, quy chế còn nêu rõ nghiêm cấm này áp dụng cho cả trước, trong và sau khi thực hiện công vụ.

Trả lời chính xác các câu hỏi trên và áp dụng một cách đầy đủ nhất quy chế vừa viện dẫn, sẽ có ứng xử phù hợp nhất với món quà trị giá 2,6 tỉ đồng mà Bộ GTVT đã nhận và được Bộ Tài chính chấp thuận.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm