Cần nhìn nhận chính xác về chuẩn nghèo

Vì vậy cần phải có một cách nhìn, cách hiểu và cách làm khác để các chính sách về nghèo đến được với người dân một cách xứng đáng. Đó cũng là nội dung của hội thảo về nghèo đa chiều diễn ra sáng 15-6 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo các chuyên gia, khái niệm về nghèo đa chiều là một chuẩn nghèo đang được áp dụng tại rất nhiều nước trên thế giới nhưng lại khá mới mẻ đối với nước ta. Tại nhiều nước, những người được tính là nghèo đa chiều khi có thu nhập bình quân nằm dưới chuẩn nghèo và thiếu hụt ít nhất một trong những nhu cầu xã hội như giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nhà ở, dịch vụ cơ bản tại nơi ở, lương thực thực phẩm… Nhiều đại biểu cho rằng VN cần nghiên cứu và áp dụng nghèo đa chiều. Khi áp dụng, VN sẽ xây dựng được một hệ thống tiếp cận nghèo đa chiều, giúp cho việc hoạch định các chính sách phù hợp hơn nhu cầu của người dân.

Sáng cùng ngày, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đã diễn ra buổi tọa đàm “Giảm nghèo trong cộng đồng dân tộc thiểu số: Động lực từ doanh nhân trẻ” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức. Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đưa ra những khó khăn, nguyên nhân và phương hướng cho việc giảm thiểu tình trạng nghèo đói cho đồng bào dân tộc thiểu số. Vấn đề được quan tâm nhất không phải là xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng mà là làm thế nào để phát triển đội ngũ trí thức trẻ, doanh nhân trẻ người dân tộc.

L.XUÂN - M.THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm