Cần chủ động bảo hộ công dân ở nước ngoài

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Thanh Sơn, qua thảo luận cho thấy: “Chủ trương hòa hợp, đại đoàn kết dân tộc của Đảng và nhà nước với các chính sách rộng mở, xóa bỏ hận thù, khép lại quá khứ đã đem lại những kết quả hết sức tích cực, được đại đa số bà con hưởng ứng và đánh giá cao”.

Cần chủ động bảo hộ công dân ở nước ngoài ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trao tặng bằng khen cho các kiều bào có công với đất nước. Ảnh: TTXVN

Ông Sơn khẳng định: “Những ý kiến đóng góp của đại biểu kiều bào tại hội nghị còn là cơ sở quan trọng phục vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với NVNONN vào năm 2010 và qua đó phát huy trí tuệ của cộng đồng NVNONN đóng góp vào việc chuẩn bị cho Đại hội XI của Đảng”.

Tóm tắt những kiến nghị của kiều bào, ông Sơn cho biết: Cần đặc biệt chú ý loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, thực hiện cơ chế “một cửa” trong việc giải quyết các thủ tục hành chính đối với kiều bào; có những chính sách mới mang tính đột phá để thu hút mạnh mẽ chuyên gia, trí thức kiều bào; có chính sách ưu tiên để chuyên gia, trí thức đào tạo ở nước ngoài trở về phục vụ đất nước; cần tạo hành lang pháp lý thông thoáng và thuận lợi hơn cho các dự án đầu tư của kiều bào.

Cần tập trung thúc đẩy, phối hợp xây dựng và hoàn thiện sớm các chính sách quy định về tạo thuận lợi và mở rộng diện NVNONN được mua và sở hữu nhà ở trong nước, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, đăng ký công dân, thủ tục về nhập, thôi và trở lại quốc tịch Việt Nam; đăng ký thường trú cho người hồi hương; tạo điều kiện cho kiều bào được tiếp tục hưởng chế độ hưu trí và bảo hiểm xã hội của nước sở tại sau khi hồi hương về Việt Nam.

Cạnh đó, bà con cũng mong muốn nhà nước tăng cường tính chủ động trong công tác bảo hộ công dân và pháp nhân NVNONN. Nhà nước cần đẩy mạnh việc đàm phán, ký kết các hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương và tác động ở cấp cao trong quan hệ với các nước có đông người Việt nhằm hỗ trợ bà con có vị trí pháp lý ổn định để bảo đảm cuộc sống lâu dài ở nơi cư trú...

Trước lúc bế mạc, bà con kiều bào đã được nghe đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia trình bày về vấn đề biên giới, hải đảo, trong đó có công tác phân giới, cắm mốc.

- Chiều 23-11, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã thân mật tiếp đoàn đại biểu Việt kiều Mỹ về nước dự hội nghị kiều bào lần này. Phát biểu tại cuộc tiếp, các đại biểu đều khẳng định dù ở xa quê nhưng kiều bào luôn hướng về đất nước. Các đại biểu là doanh nhân đang làm ăn tại Mỹ cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới có nhiều cơ hội đầu tư về Việt Nam và hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trong nước...

LÊ KIÊN - YX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm