Cán bộ giàu bất thường sẽ bị xem xét

Xem xét, nhìn nhận, giải quyết nó như thế nào? Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết quan điểm của mình.

Thanh tra phát hiện tài sản không minh bạch, liên quan tham nhũng sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo PCTN trung ương xem xét.

Nhân hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2009 và triển khai nhiệm vụ 2010 (khu vực phía Nam) ngày 4-1, Pháp Luật TP.HCM đã đặt vấn đề công chức giàu lên bất thường với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. 

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền nói : “Việc phòng chống tham nhũng, quản lý cán bộ, công chức là trách nhiệm mỗi tổ chức, mỗi cá nhân. Nếu cán bộ, công chức có biểu hiện không bình thường trong lối sống, thu nhập thì trước hết cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ đó phải tự giải quyết, xem xét, không đợi tác động từ bên ngoài mới kiểm tra.

Cán bộ giàu bất thường sẽ bị xem xét ảnh 1

Nếu có dư luận không bình thường như kê khai tài sản ít nhưng trên thực tế nhiều hơn thì phải thanh tra xác minh. Hoặc cơ quan, tổ chức cần xác định rõ để minh bạch tài sản khi có yêu cầu đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra để thực hiện việc này.

Bản kê khai tài sản hiện nay chỉ công bố nội bộ trong tổ chức, hoặc khi có yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền. Còn khi đã thanh tra, nếu tài sản không minh bạch, hoặc phát hiện tài sản ngoài bản kê khai, cơ quan chức năng sẽ công bố rộng rãi phần sai phạm đó và cán bộ, công chức ấy sẽ bị xử lý trách nhiệm. Nếu có tài sản bất minh thì xử lý tải sản đó theo quy định của pháp luật.

Chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 sắp tới, quan điểm chung là nhấn mạnh đến tiêu chuẩn “trong sạch” của cán bộ. Trong đó, tiêu chuẩn cán bộ không có hành vi tham nhũng, không có dư luận phức tạp về tham nhũng được đặt lên cao. Khi có dư luận phức tạp về một ứng viên nào đó thì các cơ quan chức năng, kể cả cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ đó có trách nhiệm làm rõ và công khai “giải oan” hoặc xử lý. Nếu vi phạm đến độ không đủ tiêu chuẩn, không đủ điều kiện nữa thì không đưa vào cấp ủy.

Theo tôi, mỗi cán bộ, công chức phải có ý thức chuyện này: Có tài sản thì báo cáo tổ chức và giải trình nguồn gốc tài sản ngay, đừng đợi khi đến khi có tố cáo hoặc có yêu cầu thì mới báo cáo.

Chấm dứt trên bảo dưới không nghe

“Các vụ việc đã tồn đọng nhiều năm nay, qua nhiều thế hệ, qua nhiều cấp giải quyết. Trong đó có nhiều vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng sự vụ vẫn tiếp diễn”. Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 ngày 4-1 cho biết như trên.

Theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, với những trường hợp nêu trên mà người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, vụ nào giải quyết thấu tình đạt lý, tức hết khả năng rồi sẽ thông tin rộng rãi cho các cơ quan pháp luật, cơ quan thông tin đại chúng, tránh vòng vo như bấy lâu nay.

Tại hội nghị, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ còn cho hay: Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phải làm rõ những trường hợp các địa phương không chịu thi hành các chỉ đạo mà Thủ tướng đã gút để kiến nghị Thủ tướng xử lý trách nhiệm. Trong thời gian qua, việc này chưa được coi trọng.

MINH CƯỜNG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm