Bước đi hào hùng của Tổ quốc!

Sáng qua, thời tiết dịu nhẹ của Hà Nội như gợi nhắc lại những ngày thu lịch sử của dân tộc ngày nào. Loạt đại bác mở đầu cho buổi lễ vang lên cùng âm vang bài Tiến quân ca; lá cờ đỏ sao vàng hực bay trong gió. Ngọn lửa truyền thống biểu tượng cho sức sống mãnh liệt và trường tồn của dân tộc Việt Nam được những vận động viên tiêu biểu cho phong trào thể dục thể thao cả nước rước từ Bảo tàng Hồ Chí Minh tiến vào Quảng trường Ba Đình lịch sử và bùng cháy trên đài lửa.

Khối lực lượng vũ trang diễu binh, diễu hành trên tuyến phố khu vực Cửa Nam. Ảnh: TTXVN

Người dân vui mừng chào đón đoàn diễu binh qua phố Kim Mã (Hà Nội). Ảnh: TTXVN

Lực lượng diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 thể hiện niềm tự hào, khí thế hào hùng, sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự lớn mạnh, trưởng thành của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái vươn lên thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Hàng chục vạn người dân đã có mặt tại các ngả đường, dõi mắt theo những màn hình cỡ lớn được bố trí dọc các tuyến phố. Hà Nội dần hửng nắng, ánh sáng ánh lên trên những đoàn quân đi. Mỗi nơi các khối diễu hành đi qua, tiếng vỗ tay của người dân lại rền vang. Lẫn vào những mái tóc bạc có cả những em nhỏ vẫy vẫy cờ đỏ sao vàng bay phất phới.

Người dân chung một tâm trạng, xúc động và tự hào. Ông Nguyễn Trung Kiên (75 tuổi), từng là một người lính, cho biết ông cùng một số người bạn từ Hà Nam lên Hà Nội từ đêm 1-9 để được sống lại với những thời khắc hân hoan của đất nước.

Bà Lê Thị Lành (81 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) được con trai đưa xuống xem lễ mít-tinh, diễu binh, diễu hành tâm sự: “Lúc nhỏ, khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập tôi chỉ được nghe qua đài phát thanh ở xóm, chỉ nhớ tiếng hô vang từ Ba Đình lịch sử Việt Nam muôn năm. Kể từ ngày đó đến khi lớn lên tôi được nghe kể lại và luôn mong muốn được về với thủ đô Hà Nội để lắng nghe những hơi thở, không khí duyệt binh. Với tôi đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất”.

Rất nhiều bạn trẻ đã tập trung về các ngả đường với nhiệt huyết, khí thế rạng ngời, hòa vào những bước chân của các đoàn diễu hành, diễu binh, tựa như đang đi cùng Tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.