Bộ Xây dựng “việt vị”?!

Đó là khối mô hình quy hoạch chung thủ đô, gồm hai mô hình to, mỗi cái khoảng 700 m2 và 12 mô hình nhỏ làm từ đồng, mica và gỗ. Tổng giá trị khối mô hình này hơn 3 triệu USD, trong đó Công ty Tinh Vũ (Thượng Hải, Trung Quốc) tài trợ 350 ngàn USD và Công ty POSCO tài trợ 2,8 triệu USD.

Theo kế hoạch của Bộ Xây dựng, khối mô hình này sẽ được lắp ráp và trưng bày tại Cung Quy hoạch quốc gia (sát Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình). Do chiều cao mô hình có chỗ lên đến 30 m nên người xem phải đứng trên độ cao khoảng 6-7 tầng nhà mới chiêm ngưỡng hết toàn cảnh đồ án quy hoạch.

Dĩ nhiên mô hình này mô phỏng theo đồ án quy hoạch chi tiết Hà Nội mà Bộ Xây dựng rất tâm huyết, trong đó có “trung tâm hành chính” đặt tại Ba Vì và “trục tâm linh” mang tên Thăng Long!

Như vậy “món quà” của Bộ Xây dựng sẽ rất có ý nghĩa, nếu như… ngày 17-8 vừa rồi UBND TP Hà Nội không có văn bản trình Thủ tướng đề nghị bác “trung tâm hành chính” Ba Vì cũng như sự tồn tại của trục Thăng Long. Quan điểm của Hà Nội cho rằng chuyển trung tâm lên Ba Vì sẽ không đảm bảo các điều kiện về khí hậu, lịch sử, truyền thống, giao thông v.v… Và một khi trung tâm hành chính không đặt tại đó thì xây dựng trục Thăng Long không còn cần thiết. (Trước đó, vào trung tuần tháng 7-2010, tại kỳ họp thứ 21 HĐND TP Hà Nội, các đại biểu HĐND TP đã thông qua nghị quyết  đổi tên đường Láng-Hòa Lạc thành đại lộ Thăng Long.)

Việc UBND TP Hà Nội phản đối chuyện dời Trung tâm Hành chính quốc gia lên Ba Vì và sự tồn tại của trục Thăng Long cũng là quan điểm trước đấy của nhiều đại biểu Quốc hội và nhiều tổ chức tư vấn, phản biện độc lập khi nghiên cứu đồ án này.

Thế nhưng Bộ Xây dựng vẫn kiên trì thực hiện và việc nhập khẩu mô hình, cho trưng bày hoành tráng đã thể hiện rõ ý chí đó. Dù Thủ tướng chưa có ý kiến, song xem như Bộ Xây dựng đã rơi vào thế “việt vị” khi “quà” chưa kịp trao mà “chủ nhà” là UBND TP Hà Nội đã tỏ ý từ chối.

3 triệu USD có nguy cơ thành dự án lãng phí…

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm