Bộ trưởng Thăng giải thích về bằng lái ô-tô số tự động

Có tiếng là nhiều quan hệ gần gũi, thân thiện với cánh báo chí, nhưng phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng nay về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng vẫn phải thừa nhận là mình làm truyền thông vẫn chưa tốt.

Lấy ngay ví dụ về dư luận không hay liên quan tới đề xuất cấp giấy phép lái ô-tô số tự động, ông Thăng cho biết ý tưởng này xuất phát từ thực tế xe số tự động ngày càng trở nên phổ biến, thông dụng. Đào lại lái xe loại này cũng không đòi hỏi nhiều như xe số sàn. Do đó chuyên gia ngành giao thông mới kiến nghị bổ sung thêm loại giấy phép này.

Xe số tự động ngày càng được phổ biến

“Ý tưởng vậy là tốt, phù hợp thực tế, thêm lựa chọn cho người dân. Còn nếu không thích, vẫn có thể học lấy bằng số sàn như lâu nay, lái xe gì cũng được. Vậy nhưng chúng tôi làm truyền thông chưa tốt, làm dư luận cho rằng ông giao thông lại muốn đẻ giấy phép con”, Bộ trưởng Thăng nói.
Trở lại với Điều 60 Luật BHXH đang bị một bộ phận người lao động phản đối, ông Thăng cho rằng lỗi tại tuyên truyền, vận động chưa tốt. “Hồi tôi làm thủy điện Sông Đà, kết thúc công trình là hàng ngàn công nhân hết việc. Lúc ấy có chế độ 176, bao nhiêu người lấy một cục vài triệu đồng, hậu quả sau này về già không có lương hưu, rất khổ. Điều 60 là để không xảy ra những việc như vậy”.
Tuy đồng tình là phải điều chỉnh chính sách để đáp ứng trước mắt nguyện vọng của một bộ phận người lao động, song ông Thăng cho rằng nên tính toán xử lý bằng nghị định của Chính phủ . Bởi về lâu dài, vẫn phải thực hiện như Điều 60.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm