Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Không bao che tiêu cực thi cử!

Khẳng định này được đưa ra sau khi Bộ GD&ĐT có công văn “đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo truyền thông trao đổi kỹ với cơ quan có trách nhiệm trước khi cho đăng tải thông tin nhạy cảm liên quan đến các kỳ thi như: lộ đề, đề có sai sót, tiêu cực thi…”.

Giải thích về văn bản trên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng Bộ GD&ĐT không giới hạn báo chí đưa tin về tiêu cực trong thi cử mà chỉ đề nghị các địa phương trao đổi để việc phối hợp cung cấp thông tin có hiệu quả. Bộ cũng đề nghị các cơ quan báo chí trao đổi kỹ, thẩm định trước khi đăng để tránh đưa tin sai khiến các em đang làm bài thi bị sốc. “Ý chúng tôi là khi nghe thông tin như lộ đề thì báo chí trao đổi với các cơ quan chức năng, cân nhắc đúng rồi thì đăng chứ đừng vội mới nghe phản ánh đã tung lên, nhất là báo mạng. Vừa rồi, có những việc báo chí đưa là lộ đề nhưng kiểm tra thì không phải” - ông nói.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Không bao che tiêu cực thi cử! ảnh 1

Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời phỏng vấn của báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cũng theo bộ trưởng, cho đến thời điểm này những tiêu cực đều được phát hiện từ báo chí, còn cơ quan của Bộ chưa cung cấp được thông tin nào cả, cho nên không có lý do gì không phối hợp với báo chí. Khi có thông tin tiêu cực, báo chí cứ phản ánh với trường, thậm chí với Bộ, nếu các cơ quan nào đó nhận phản ánh mà ỉm đi, không xử lý thì đề nghị báo chí tiếp tục đăng tải thông tin để đấu tranh, Bộ sẽ không bao che…

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng có văn bản hướng dẫn quy chế thi cử, trong đó cho phép thí sinh mang máy quay vào phòng thi, coi đây là giải pháp tâm lý chống tiêu cực trong thi cử. Ông Luận cho biết: “Việc quản lý hiện tại đặt trên giả thiết thầy giáo và cán bộ quản lý tốt, song thực tế vẫn có những trường hợp vi phạm. Ngược lại, thí sinh có em gian lận, vi phạm thi cử nhưng cũng có cháu trung thực, đấu tranh với cái xấu. Mình phải khích lệ, động viên mặt tích cực ấy. Như thế, lực lượng công vụ giám sát thi và ngược lại cũng bị giám sát”.

NN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm