Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh: Sắm tàu hiện đại để phòng thủ, tự vệ

Tiếng nói ASEAN khá thống nhất

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh: Sắm tàu hiện đại để phòng thủ, tự vệ ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

. Qua các diễn đàn ASEAN vừa qua thì quan điểm của Việt Nam và các nước về tranh chấp trên biển Đông có tương đồng không, thưa Bộ trưởng?

+ Hiện nay các nước ASEAN nói chung là có tiếng nói khá thống nhất. Như trong hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ năm vừa qua tại Indonesia, lần đầu tiên đã ra được tuyên bố chung. Đó là tranh chấp trên biển Đông phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước 1982 theo tinh thần DOC. Đã giải quyết bằng biện pháp hòa bình thì phải thương lượng, đàm phán, giải quyết bằng con đường ngoại giao giữa ASEAN và Trung Quốc chứ không phải giải quyết riêng từng nước ASEAN với Trung Quốc.

. Trong diễn biến vừa qua xảy ra đối với Việt Nam trên biển Đông, ASEAN chia sẻ với Việt Nam như thế nào?

+ Trước các vụ việc xảy ra ở trên biển Đông (các vụ tàu Trung Quốc cắt phá cáp tàu khai thác dầu khí của Việt Nam - PV) thì quan điểm chung của các nước ASEAN là lo ngại và rất chia sẻ với Việt Nam. Họ đều mong muốn vấn đề được giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Chúng ta bảo vệ đất nước bằng sức mạnh tổng hợp, sức mạnh của dân tộc và thời đại, là sự ủng hộ của quốc tế, ủng hộ cái chính nghĩa, cái đúng. Muốn như vậy chúng ta phải chủ động, kịp thời cung cấp thông tin một cách công khai, minh bạch, chính xác cho quốc tế để người ta phân biệt ai đúng, ai sai để họ có tiếng nói ủng hộ.

Sẽ có lữ đoàn tàu ngầm hiện đại

. Nhưng việc tăng cường trang bị đảm bảo cho lực lượng hải quân đủ mạnh để giữ vững chủ quyền của đất nước cũng rất quan trọng, thưa Bộ trưởng?

+ Điều này tùy thuộc vào khả năng kinh tế của đất nước. Tăng cường lực lượng, trang bị cho các quân chủng như hải quân, phòng không không quân, một số binh chủng kỹ thuật khác phải đầu tư một lượng ngân sách khá lớn. Trong khi đó, ngân sách của chúng ta còn hạn hẹp. Do vậy chúng ta phải thực hiện từng bước.

. Thủ tướng có công khai việc chúng ta sẽ mua tàu ngầm và máy bay hiện đại, vậy tiến trình thực hiện việc này ra sao?

+ Đây là kế hoạch dài hạn từ nay đến năm 2020 nhưng trước mắt phấn đấu trong năm, sáu năm tới chúng ta sẽ có lữ đoàn tàu ngầm với sáu tàu hiện đại. Nhưng tôi nhắc lại chúng ta có mua tàu ngầm, máy bay và các trang thiết bị hiện đại khác cũng là để phòng thủ, tự vệ, bảo vệ hòa bình và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước chứ hoàn toàn không có ý định đi đe dọa các nước xung quanh, không có ý đồ tấn công xâm lấn bờ cõi của các nước xung quanh.

. Nói như vậy thì các ý kiến lo ngại chúng ta chạy đua vũ trang là không có cơ sở?

+ Không phải chạy đua vũ trang. Cái này cũng nằm trong xu hướng chung của thế giới, khi các quốc gia phát triển về mặt kinh tế thì họ cũng hiện đại hóa quân đội. Nước nào cũng bảo vệ đất nước mà muốn bảo vệ thì phải có vũ khí trang bị. Nếu không sản xuất được thì phải mua và tùy theo khả năng của từng nước tới đâu thì sắm đến đó.

Chúng ta không làm gì vượt quá khả năng của đất nước. Đất nước của chúng ta còn nghèo và rất nhiều việc phải lo, nhất là vấn đề an sinh xã hội. Trong ấm thì ngoài êm, nếu trong ấm thì ngoài không có cớ gì để can thiệp vào nội bộ đất nước chúng ta được. Nếu quá chú tâm vào trang bị cho quân đội hiện đại mà đời sống nhân dân khó khăn thì phải cân nhắc.

. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Hôm nay, QH nghe báo cáo về tình hình biển Đông

Hôm nay (4-8), QH sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông. Đây là vấn đề được nhân dân, dư luận và các đại biểu quan tâm. Tuy nhiên, việc QH có ra nghị quyết về biển Đông hay không sẽ phụ thuộc vào chính ý kiến của các đại biểu về vấn đề này.

TV

THU HẰNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm