Bị miễn nhiệm do tín nhiệm thấp

Chiều 23-3, thảo luận về nội dung đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội (QH), ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng QH, cho biết: QH sẽ thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh gồm: Chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, chủ tịch QH, phó chủ tịch QH, ủy viên Ủy ban Thường vụ (TV) QH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao, tổng Kiểm toán Nhà nước. Việc bỏ phiếu và kết quả bỏ phiếu sẽ được QH thực hiện một cách công khai. Những người không đủ số phiếu tín nhiệm quá bán so với tổng số đại biểu QH trong hai lần liên tiếp sẽ được xem xét, trình QH miễn nhiệm hoặc từ chức.

Để thực hiện chủ trương này, theo ông Phúc, Ủy ban TVQH sẽ xây dựng quy chế, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm. Sau đó, sẽ trình QH xem xét, ban hành tại kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII.

Ngoài ra, để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, QH cũng sẽ tăng hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các phiên họp của Ủy ban TVQH; tăng giải trình của các bộ trưởng, trưởng ngành tại phiên họp của Hội đồng dân tộc và các ủy ban, với số lượng ít nhất mỗi năm hai lần. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp sẽ đổi mới, chất vấn theo từng nhóm vấn đề, theo hướng “đối thoại, tranh luận đến cùng từng vấn đề”.

Bị miễn nhiệm do tín nhiệm thấp ảnh 1

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Đồng tình với đề xuất trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng trong những phiên giải trình đó nên tổ chức truyền hình công khai; đổi mới việc tiếp xúc cử tri. “Những cuộc tiếp xúc, cử tri đề xuất nhiều nhưng không giải quyết được. Có những vấn đề như điện đường trường trạm, hứa không làm được hay không hứa thì uy tín của đại biểu cũng bị giảm đi sau những lần tiếp xúc mà không giải quyết được gì” - ông Hiển nói.

Ủy ban TVQH cũng dự kiến rút ngắn thời gian mỗi kỳ họp QH xuống còn 20-25 ngày, một năm 40-50 ngày (hiện nay 60-70 ngày). Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng rút ngắn thời gian mà vẫn bảo đảm chất lượng kỳ họp “có thể tổ chức các phiên họp trực tuyến để rút ngắn thời gian họp tập trung còn 25-30 ngày” - ông Hùng nói.

Tăng thêm 710 thẩm phán cho tòa án các cấp

Cùng ngày, Ủy ban TVQH đã quyết nghị, thông qua 1.713 biên chế cho TAND các địa phương năm 2012 và năm 2013, trong đó có 710 thẩm phán. Theo đó, 658 thẩm phán sơ cấp sẽ được bố trí làm việc tại tòa án huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh, còn lại 52 thẩm phán được bố trí làm việc tại tòa án tỉnh và các TP trực thuộc trung ương. Việc tăng biên chế để phục vụ cho việc triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính, giải quyết số lượng các loại án tăng hằng năm, bổ sung cho các tòa án mới được thành lập…

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm