Bên lề hội nghị cấp cao Đông Á: Tạm gác tranh chấp, tìm kiếm đầu tư

Tổng thống Obama đồng tình với Thủ tướng Ôn Gia Bảo rằng quan hệ Mỹ-Trung ổn định rất quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng của châu Á-Thái Bình Dương và thế giới. Tổng thống Obama đã kêu gọi hai nước cần lập ra các quy tắc rõ ràng về thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo ghi nhận hai nước cần tiếp tục hợp tác nhằm củng cố và tăng cường các cơ chế đối thoại, trong đó có đối thoại chiến lược và đối thoại kinh tế. Hai bên đều tránh đề cập đến các vấn đề nhạy cảm như tỉ giá đồng nhân dân tệ và tranh chấp biển Đông.

Tại cuộc gặp với phía Nhật, Tổng thống Obama nhấn mạnh liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng của an ninh khu vực và đề xuất hai nước tăng cường trao đổi các biện pháp kinh tế và việc làm. Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hoan nghênh chính sách hướng Đông của Mỹ và đề nghị Mỹ giúp Nhật đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Liên quan đến cuộc gặp vào đêm 19-11 giữa Tổng thống Obama với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes mô tả cuộc gặp diễn ra khá căng thẳng. Ông Obama tuyên bố lo ngại về tình hình nhân quyền ở Campuchia. Ông Hun Sen trả lời các chính sách của Campuchia chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh đặc biệt của đất nước và bày tỏ mong muốn cải thiện sâu rộng quan hệ với Mỹ.

THIÊN ÂN - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm