BCH Trung ương bàn nhân sự khóa XII

Sáng 5-10, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, BCH Trung ương sẽ bàn về các nội dung gồm tình hình kinh tế-xã hội năm 2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; công tác chuẩn bị nhân sự BCH Trung ương khóa XII; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và một số vấn đề quan trọng khác.

Theo chương trình, hội nghị diễn ra từ ngày 5 đến hết ngày 11-10.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gợi mở một số vấn đề để trung ương quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định.

Thảo luận tiêu chí xem xét trường hợp “đặc biệt”

Liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự BCH Trung ương khóa XII, tại hội nghị này, Bộ Chính trị trình trung ương kết quả giới thiệu nhân sự qua hai vòng của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương bám sát phương hướng và quy trình công tác nhân sự, nghiên cứu kỹ các phương án giới thiệu nhân sự BCH Trung ương khóa XII để thảo luận và đóng góp ý kiến.

Căn cứ vào kết quả hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo việc tiếp tục chuẩn bị, hoàn chỉnh các hồ sơ, xem xét những trường hợp cụ thể, hoàn thiện thêm các phương án về nhân sự để Trung ương xem xét, quyết định vào các hội nghị tiếp theo.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI. Ảnh: TTXVN

Cũng tại hội nghị này, lần đầu tiên, Bộ Chính trị trình Trung ương báo cáo về công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương tập trung nghiên cứu kỹ báo cáo của Bộ Chính trị và các tài liệu nhân sự có liên quan để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung này, nhất là về đề xuất tiêu chí xem xét trường hợp “đặc biệt” đối với ủy viên Trung ương và ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI tái cử khóa XII. Trên cơ sở tiêu chuẩn chung của bốn chức danh lãnh đạo chủ chốt đã nêu tại phương hướng công tác nhân sự, báo cáo đã đề xuất tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch QH), về các phương án lựa chọn các chức danh lãnh đạo chủ chốt. 

Việc thống nhất cao về vấn đề này sẽ là cơ sở rất quan trọng để Trung ương bàn và quyết định nhân sự cụ thể ở các hội nghị Trung ương tiếp theo.

Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế-xã hội

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế-xã hội từ đầu năm đến nay và dự báo cả năm 2015; chỉ rõ những kết quả, thành tích đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

Tổng Bí thư lưu ý các đại biểu chú ý phân tích, đánh giá tác động của những diễn biến bất thường trên thế giới và trong khu vực đối với kinh tế-xã hội; dự báo tình hình những tháng cuối năm 2015 và năm 2016, đặc biệt là xu hướng biến động của thị trường thế giới và thực tế đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng.

 Từ đó, đề ra mục tiêu tổng quát, một số mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu và những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng cần tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo chuyển biến tích cực về chất, có tính chất đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và các năm tiếp theo. 

Trung ương cho ý kiến về những đề xuất, kiến nghị của Ban Cán sự Đảng Chính phủ về các cân đối lớn của nền kinh tế; đổi mới việc phân bổ vốn đầu tư theo kế hoạch trung hạn phù hợp với Luật Đầu tư công mới được ban hành; về thu-chi, bội chi ngân sách nhà nước; về chủ trương dùng một phần tiền thu được từ thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để đầu tư vào một số công trình kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội quan trọng và xây dựng nông thôn mới...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm