Báo chí thúc đẩy văn hóa tranh luận

Là người theo dõi sát sao thông tin báo chí phản ánh về kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, TS Dũng nhận xét có những thông tin “chưa chính thức” vừa xuất hiện hôm trước, hôm sau đã thấy xuất hiện trên mặt báo. Điều đó cho thấy giới truyền thông rất nhanh nhạy, kịp thời phát đi những nội dung cốt lõi của sinh hoạt nghị trường.

Nét nổi trội của kỳ họp này, theo ông Dũng là hình thành rõ nét hơn văn hóa tranh luận, nhất là về những chủ trương lớn, dự án đặc biệt lớn như quy hoạch Hà Nội, đường sắt cao tốc… mà ngay các đại biểu dân cử cũng chưa thể đánh giá chính xác những được-mất khi ra quyết định. Góp phần thúc đẩy văn hóa tranh luận ấy, báo chí những ngày qua đã kịp thời phản ánh trung thực những cuộc thảo luận trên diễn đàn Quốc hội. Đồng thời phản hồi trở lại những trăn trở của xã hội, của cuộc sống, giúp cho nội dung hoạt động trên nghị trường sống động hơn. Đặc biệt, cách đưa tin của giới truyền thông mang tính xây dựng nên các bên của cuộc tranh luận dễ lắng nghe, chấp nhận hơn. “Báo chí là công cụ quan trọng để phò chính trừ tà” - ông nhận xét.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Sĩ Dũng bình luận thêm rằng một số bài viết vẫn phản ánh một chiều, chủ yếu là phản đối lại các dự án được đưa ra Quốc hội. Những đại biểu có ý kiến gai góc thì được trích dẫn nhiều, trong khi ý kiến ngược lại ít được phản ánh. Những bài viết như vậy chưa thể hiện hết các góc cạnh của chính sách.

N.NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm