Bãi rác Đông Thạnh đóng cửa vẫn tiếp nhận rác?

Ngày 7-10, kết thúc buổi làm việc với huyện Hóc Môn, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM đã yêu cầu huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phải có báo cáo cụ thể về bãi rác Đông Thạnh. Bởi lẽ qua buổi làm việc cho thấy bãi rác bị đóng cửa này vẫn tiếp nhận phân hầm cầu, rác thải nguy hại và gây ô nhiễm.

Xà bần có nước rỉ rác?

Năm 2001, bãi rác Đông Thạnh bị UBND TP đóng cửa, chỉ cho tiếp nhận rác xà bần. Thế nhưng cuối tháng 11-2008, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM (PC36) đã bắt quả tang bốn xe tải chở rác thải nguy hại từ Bà Rịa-Vũng Tàu về đổ tại bãi rác này. Các tài xế khai nhận đã đổ khoảng 650 tấn chất thải nguy hại (theo hợp đồng nhận thiêu hủy, chôn lấp rác thải nguy hại với đối tác do ông Trần Đại Đồng, Phó Giám đốc Công ty Môi trường đô thị ký). Sở TN&MT đã xuống kiểm tra bãi rác, bắt “khai quật” số chất thải độc hại lên, đem đi thiêu hủy...

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế-Ngân sách ngày 7-10, báo cáo của UBND huyện Hóc Môn chỉ nêu ngắn gọn: “... kiến nghị giải quyết tình hình ô nhiễm từ nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thạnh.”

Lập tức, đại biểu Lê Thượng Mãn chất vấn: “Bãi rác Đông Thạnh đã đóng cửa từ lâu nhưng vẫn có nước rỉ rác, tại sao? Thông tin tôi nắm được là mỗi ngày có khoảng 40 xe phân hầm cầu vẫn đến đổ hở trên bãi rác này, gây hôi thối nghiêm trọng”.

Xe chở phân ngụy trang xe đông lạnh

Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa cung cấp thêm: “Chúng tôi nhận được rất nhiều tố cáo từ cử tri nói rằng bãi rác Đông Thạnh tiếp nhận phân hầm cầu. Sau đó, tôi đến làm việc nhưng họ không cho vô. Đề nghị PC36 phải vào cuộc để làm rõ việc này”.

Tuy nhiên, đại diện Phòng TN&MT huyện cho biết là rất khó vào kiểm tra bãi rác Đông Thạnh. “Đi kiểm tra thì không thấy nguồn xả thải ra kênh Rạch Tra nhưng quan sát thì thấy nước kênh rất đen” - vị này nói.

Trung tá Lâm Hiếu Nghĩa, Đội trưởng Đội 2 PC36, khẳng định: “Chuyện bãi rác vẫn tiếp nhận phân hầm cầu là chuyện có thật. Trong tay tôi có danh sách hơn 10 xe của Xí nghiệp Xử lý nước thải số 1 (thuộc Công ty Môi trường đô thị TP.HCM) ngụy trang giống xe đông lạnh chở phân hầm cầu đến đổ tại đây”. Rồi ông phân trần: “Nói thật, PC36 cũng “canh me” ở đó nhưng lực lượng mỏng, làm không xuể. Tôi đề nghị cần phải đưa tất cả phân hầm cầu này về Công ty Hòa Bình để xử lý”.

“Sở TN&MT phải có báo cáo chính thức về chuyện bãi rác Đông Thạnh và nêu chính kiến của Sở về quan điểm xử lý. Chậm nhất là tuần sau, huyện phải có báo cáo bổ sung về vấn đề môi trường để Ban Kinh tế-Ngân sách có cơ sở kiến nghị” - Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Phạm Văn Đông kết luận.

Khu vực nông thôn vẫn chưa có quy hoạch

Báo cáo với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết huyện hiện có 22 đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt (chiếm hơn 24% diện tích đất), trong đó có đến 20 đồ án phải điều chỉnh. Có tám đồ án lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu vực nông thôn vẫn chưa có tiêu chí và hướng dẫn về công tác lập, quản lý (xác định ranh đất, thành phần hồ sơ, nội dung thẩm định...) nên chưa thể triển khai.

Đại biểu Dương Minh Quang than phiền: “Quy hoạch khu vực nông thôn chưa xong là làm khó người dân. Chúng ta có quy định bồi thường cho đất nông nghiệp nằm xen trong khu dân cư bằng 40% giá đất ở nhưng kèm theo đó phải là khu vực nông thôn đã có quy hoạch. Hóc Môn làm chậm như thế, làm sao bồi thường cho dân”.

Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách Phạm Văn Đông cho rằng quy hoạch mới “phủ sóng” hơn 24% là còn thấp. “Nên chăng chọn một vài xã làm dứt điểm trước chứ không nên làm dàn trải như hiện nay” - phó ban Huỳnh Công Hùng hiến kế.

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm