‘Ba trong một’: Dân khỏe, Nhà nước tiết kiệm

Trước đây người dân đi đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới sáu tuổi thì phải đi lần lượt ba cửa, ba cơ quan và ít nhất hết sáu lần với tổng thời gian làm 26 ngày mới xong. Giờ đây thì người dân khỏe re khi tất cả chỉ một lần nộp về UBND phường là yên tâm, thậm chí còn được cán bộ chuyển “sản phẩm” về tới tận nhà.

“Giờ tôi chỉ cần nửa tiếng đến phường”

Anh Lê Chí Thanh, số 5 đường 15, khu phố 3, phường Bình An, quận 2 (TP.HCM), vui vẻ cho biết: “Khi đến UBND phường làm giấy khai sinh, BHYT và hộ khẩu cho đứa con mới sinh thì được cán bộ phường hướng dẫn tận tình. Sau khi nhận hồ sơ, cán bộ phường thông báo khi xong hồ sơ sẽ mang đến tận nhà để giao”.

Anh Thanh cho biết thêm: “Trước đây tôi ở phường khác, muốn làm hồ sơ cho con phải xin nghỉ làm ít nhất một ngày. Giờ tôi chỉ xin nghỉ khoảng nửa tiếng để lên nộp hồ sơ rồi sau đó cán bộ mang đến tận nhà để trả giúp tôi, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về cách làm này, bà Trần Thị Hồng Nguyệt - Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết: “Phường là cấp gần dân nhất, rất nhiều việc phải giải quyết từ lớn đến nhỏ nhưng chúng tôi xác định “vì nhân dân phục vụ”. Mục tiêu là giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân và các tổ chức nhằm giảm bớt thời gian chờ kết quả hồ sơ cũng như thời gian đi lại của người dân”.

Từ 26 ngày chỉ còn năm ngày

Kết quả trên xuất phát từ cuộc khảo sát năm 2012 của Sở Tư pháp TP.HCM (sau khi tham khảo mô hình của Long An). Thực tế cho thấy tại TP.HCM có rất nhiều trường hợp trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng không được nhập hộ khẩu kịp thời, gây khó khăn cho quản lý. Cũng có những trường hợp người dân ngại đi lại nhiều lần nên chỉ đăng ký khai sinh cho con mà không đăng ký cấp thẻ BHYT do đó quyền lợi của trẻ không đảm bảo được.

Anh Lê Chí Thanh, số 5 đường 15, khu phố 3, phường Bình An, quận 2 (TP.HCM), nhận thẻ BHYT cho con tại nhà. Ảnh: MQ

Quyết tháo gỡ phần khó cho dân, tháng 1-2013, Sở Tư pháp đã nghiên cứu và trình UBND TP ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, BHYT và hộ khẩu về một cửa là UBND cấp xã, phường

Ngày 30-1-2013, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 07 chấp thuận đề xuất trên của Sở Tư pháp TP. Quyết định này ra đời kịp thời giải quyết được mong mỏi của người dân khi rút ngắn từ 26 ngày còn 11 ngày.

Tiếp đó, với những hiệu quả, thuận lợi cho dân từ cải cách trên, sau một năm thực hiện, Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định mới sửa đổi, bổ sung quy chế này là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống chỉ còn năm ngày làm việc. Còn thủ tục “hai trong một” (cấp khai sinh và BHYT thì chỉ trong ba ngày). Điều này tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng hơn nữa cho người dân.

Bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Chủ tịch UBND phường Bình An, quận 2, nhìn nhận quy trình “ba trong một” nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ phía người dân cũng như một số đơn vị, tổ chức trên địa bàn. “Quy trình này đã giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân, đồng thời cải thiện thái độ cũng như rèn luyện cách làm việc của cán bộ phường thêm chuyên nghiệp thì đó là việc nên làm” - bà Nguyệt nói.

Lợi cho dân, dễ cho quản lý

‘Ba trong một’: Dân khỏe, Nhà nước tiết kiệm ảnh 2
 

Các thủ tục hành chính liên quan với nhau có thể nhập lại được thì nên nhập theo nhóm làm sao vừa tiện cho dân vừa dễ quản lý. Điển hình là mô hình “ba trong một”, người dân và chính quyền đều được lợi. Người dân thay vì phải đi lại nhiều lần làm riêng lẻ từng loại thủ tục, nộp nhiều loại giấy tờ thì giờ chỉ cần đi một lần là xong hết.

Đặt mình vào vị trí của người dân mới thấy được hết sự tiện lợi mà mô hình này đem lại. Còn cơ quan nhà nước thì tiết kiệm đáng kể chi phí thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí đi lại dễ quản lý. Đồng thời tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý dân cư, nhất là giữa cơ quan đăng ký quản lý hộ tịch và cơ quan đăng ký thường trú. Thủ tục hành chính càng đơn giản, gọn nhẹ dễ thực hiện vừa rút ngắn được thời gian giải quyết, vừa giảm được chi phí thì nên làm. Đây là biểu hiện của một nền hành chính vừa hiện đại, tiện lợi mang tính thực tiễn cao.

LÊ THỊ BÌNH MINH, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM

Nhân rộng ra cả nước

Với tính hiệu quả cao vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí của người dân và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, ngày 21-8-2013, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp liên ngành góp ý cho dự thảo đề án nhân rộng mô hình một cửa liên thông các thủ tục hành chính “ba trong một” trên. Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp), phát biểu tại buổi họp góp ý này: “Việc áp dụng mô hình liên thông sẽ tiết kiệm cho người dân hơn 200 tỉ đồng ở năm đầu tiên và gần 200 tỉ đồng cho các năm tiếp theo khi thực hiện thủ tục trên. Ngoài ra còn cắt giảm được tám loại giấy tờ cùng bốn loại bản sao giấy tờ trong thành phần hồ sơ”. Sau đó, Bộ Tư pháp đã đề xuất xây dựng đề án và chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4-8-2014.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.