Cháu bé ngồi lan can 12 tầng khóc thét, nhiều gia đình... giật mình

Cháu bé ngồi vắt vẻo trên ban công tầng 12 (Ảnh cắt từ clip của anh Nguyễn Hà).

Cháu bé ngồi vắt vẻo trên ban công tầng 12 (Ảnh cắt từ clip của anh Nguyễn Hà).

Ai xem clip về sự việc này được tung lên mạng xã hội vào ngày hôm qua (24/4) đều cảm thấy rùng mình sợ hãi.

Trao đổi với PVDân trí sáng 25/4, anh Nguyễn Hà - tác giả clip, cho biết sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 24/4 tại tầng 12 của một tòa nhà trong Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Khi đó toàn bộ người dân ở khu vực này đã rất hoảng hốt khi phát hiện một bé trai 4 tuổi mở cửa đi ra ban công rồi ngồi vắt vẻo lên lan can gào khóc gọi “bố mẹ ơi”.

“Lúc ấy mọi người vừa hô lớn bảo “con vào nhà đi”, “đừng nhảy con nhé”, “bố mẹ cháu đang về đấy”... để dụ cháu bé đi vào trong nhà nhưng bé trai vẫn ngồi đó khóc. Tôi đã cùng nhiều người khác tháo dỡ hai tấm biển quảng cáo cỡ lớn ở dưới khu chung cư, rồi kêu gọi nhiều người khác dùng chăn bông của nhà mình đặt lên tấm pano để đề phòng cháu bé nhảy xuống dưới đất”- anh Hà nhớ lại.

Mọi người đều thở phào khi cháu bé trèo vào phía trong.
Mọi người đều thở phào khi cháu bé trèo vào phía trong.

Anh Hà cho biết clip được một số người dân quay lại vào giai đoạn cuối sự việc, khi tâm lý cháu bé có vẻ đã ổn định hơn, chứ lúc đầu ai nấy đều hoảng hốt hô hào nhau tìm mọi cách cứu cháu bé.

“Khi chúng tôi lên tầng 12 và tìm mọi cách để phá khóa cửa xông vào nhà thì cháu bé đã chủ động đi vào trong nhà rồi. Cháu bé còn chạy đến ôm chặt lấy chúng tôi khóc lớn. Lúc ấy tâm trạng cháu khá hoảng loạn. Ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm”- anh Hà nói.

Người dân sinh sống trong khu vực này cho biết tòa nhà chung cư cao 20 tầng và hầu như không được các gia đình làm thêm các khung sắt rào chắn. Khi xảy ra sự việc, bố mẹ cháu bé đi vắng nên đã khóa cửa nhốt cháu trong nhà. Có thể khi ngủ dậy cháu bé không thấy bố mẹ đâu nên đã tìm cách cửa đi ra khu vực ban công.

Anh Hà cho rằng đây là một bài học cho các hộ gia đình sinh sống ở các khu chung cư cao tầng nên tìm cách rào chắn ban công và trông coi con trẻ cẩn thận.

Anh Nguyễn Văn Sơn (khu đô thị Yên Hoà, quận Cầu Giấy) cho biết đã không dám xem clip về sự việc này. Trong khi đó, chị Thu Hà sống ở khu đô thị Xa La (quận Hà Đông) đã gọi điện ngay về gia đình khi xem clip này trên mạng xã hội. "Tôi quá rùng mình, phải gọi ngay về cho mẹ bảo chú ý trông cháu. Sống ở chung cư cao tầng lại có con nhỏ nên rất lo lắng trước những sự việc như thế này. Chắc sắp tới tôi phải thuê thợ làm thêm hàng rào sắt bịt kín khu ban công lại để an toàn hơn"- chị Hà nói.

Trao đổi với PVDân trívề sự việc, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, phải xem lại việc thiết kế lan can của tòa nhà đã đúng tiêu chuẩn, đủ chiều cao hay chưa, bởi thông thường chiều cao của lan can chung cư phải đảm bảo để đứa trẻ đủ tuổi nhận biết cũng không thể trèo qua được.

Theo ông Hùng, trước việc xảy ra nhiều vụ các cháu nhỏ rơi từ ban công xuống đất, cơ quan quản lý xây dựng cần kiểm tra, kiểm soát tốt hơn việc xây dựng hạng mục này. "Ở nhiều nước, chung cư cao 7-8 tầng trở lên không được phép làm ban công nhô ra phía ngoài như ở Việt Nam. Họ làm ban công, khu vực phơi quần áo ở phía trong toà nhà, phía ngoài có lưới thép hoặc kính bảo vệ nên rất an toàn. Sống trên nhà chung cư cao tầng thường gặp phải gió rất lớn và mạnh, nên việc thiết kế ban công nhô ra ngoài như hiện nay phải có đánh giá lại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhà"-ông Hùng bày tỏ.

Sau sự việc này, UBND phường La Khê cho biết sẽ có tuyên truyền, thông báo tới các hộ dân đang sinh sống ở các chung cư trong khu vực cẩn trọng hơn trong việc chăm sóc và trông coi con trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm