Cảng Đà Nẵng từ chối vay ODA của Nhật

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, đã cho biết như trên trước lãnh đạo TP Đà Nẵng tại cuộc họp đồ án quy hoạch kiến trúc TP Đà Nẵng với các sở, ban ngành có liên quan sáng 27-3. Cuộc họp do ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy) và ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch TP) chủ trì.

Đã không vay ODA thì phải cam kết

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thì Cảng Đà Nẵng xin được phép triển khai nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 về phía bắc với diện tích khoảng 8,6 ha, trong đó có 5,6 ha là mặt nước. Xét thấy đề xuất này là phù hợp với quy hoạch nên Sở Xây dựng đề nghị TP thống nhất cho phép triển khai. Theo đó, dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP đã rất bất ngờ khi Cảng Đà Nẵng tuyên bố sẽ tự huy động vốn và từ chối nhận nguồn vốn ODA của JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật). Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Sia cho biết dự án này đúng ra sẽ vay vốn ODA của Nhật tài trợ “nhưng xét thấy là một công ty cổ phần, bản thân chúng tôi thấy có thể huy động vốn được cho nên chúng tôi sẽ tự làm dự án này. Dự kiến trong quá trình lập thủ tục giấy phép thì quý IV-2015, chúng tôi sẽ khởi công dự án”.

 
Khu vực cầu cảng Tiên Sa được xây mới. Dự kiến tháng 12-2015, Cảng Đà Nẵng sẽ khởi công mở rộng cảng Tiên Sa về phía bắc. Ảnh: LÊ PHI

Ông HUỲNH ĐỨC THƠ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Anh Sia phải có cam kết nếu không làm được cảng này mà để xảy ra bế tắc là anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” (ảnh trái). Ông NGUYỄN HỮU SIA, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng: “Báo cáo anh Thơ là tôi cũng dũng cảm để nói rằng cá nhân tôi theo đuổi dự án mà do thiếu vốn không làm được thì tôi xin từ chức” (ảnh phải).

Sau khi nghe ông Sia báo cáo, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) nói: “Các anh muốn tự huy động vốn để làm vì cho rằng như vậy sẽ có hiệu quả hơn. Việc tính toán này là việc của các anh. Nhưng các anh đã từ chối ODA thì các anh phải bảo đảm đủ tiền để đầu tư. Chứ với tốc độ cảng tăng trưởng 10%-20% như hiện nay thì khoảng 5-6 năm nữa là lên tới 10 triệu tấn/năm. Khi đó sẽ không có đường đâu mà chạy nữa hết”.

Cũng theo ông Thơ, trước việc này UBND TP đã có ý kiến từ chối gửi Bộ GTVT. Bộ GTVT cũng đã ủng hộ để cảng tự huy động trên 1.000 tỉ đồng để đầu tư. Tuy nhiên, việc này đã gây mất lòng rất lớn và ảnh hưởng khá nghiêm trọng mối quan hệ giữa TP Đà Nẵng với JICA. “Do đó, anh Sia phải có cam kết nếu không làm được cảng này mà để xảy ra bế tắc là anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm chứ không phải anh cứ tính toán thiệt hơn. Chẳng ai cho anh vay được 1.000 tỉ đồng để làm hết nếu cuối cùng anh bỏ lại đó là không được. Cho nên tôi lưu ý cảng phải có trách nhiệm với TP. Nếu không làm được thì TP cũng “chết” luôn” - ông Thơ nhấn mạnh.

“Không làm được tôi sẽ từ chức”

Trước yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia đứng dậy nói chắc rụi: “Báo cáo anh Thơ là tôi cũng dũng cảm để nói rằng cá nhân tôi theo đuổi dự án mà do thiếu vốn không làm được thì tôi xin từ chức”.

Sau lời khẳng định như đinh đóng cột của ông Sia. Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay sẽ không đợi đến khi ông Sia xin từ chức mà ông sẽ ép ông Sia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải từ chức nếu dự án triển khai không xong. “Anh phải nói cho chắc. Không làm được là tôi ép anh phải chịu trách nhiệm, từ chức luôn chứ không đợi đến lúc anh xin được từ chức đâu” - ông Thơ nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề tuyên bố của mình, ông Nguyễn Hữu Sia cho biết: “Tôi đã nói là quyết tâm chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi dự định khởi công vào tháng 12-2015. Còn nếu tôi không hoàn thành dự án ni trong năm 2016-2018 thì tôi sẽ nghỉ. Cảng Đà Nẵng bây giờ đã cổ phần thì việc thực hiện mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự, cái này quan điểm của tôi rất rõ ràng”.

Ông Nguyễn Hữu Sia cũng khẳng định sau khi từ chối vốn vay ODA của JICA thì Cảng Đà Nẵng có đủ nguồn lực để xây dựng giai đoạn 2. “Nếu không đủ nguồn vốn, vậy thì chúng tôi cổ phần để làm chi. Tôi cổ phần trên thị trường là để lấy vốn trên thị trường vào. Chắc chắn sẽ làm được và quyết tâm làm bằng mọi giá. Tuy nhiên, vẫn còn một phần quan trọng là còn có HĐQT nữa. Tôi là tổng giám đốc nhưng người dìu dắt còn HĐQT, còn anh Thu nữa (ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT). Nhưng với bản thân tôi, nếu làm không được là tôi xin nghỉ” - ông Sia tái khẳng định.

Theo ông Sia, hiện tại năng lực vận tải qua cảng Đà Nẵng đã đạt 6,5 triệu tấn/năm. Sau giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm. “Để mở rộng nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 2, Cảng Đà Nẵng sẽ tự huy động vốn. Vốn của chúng tôi là 30%, sau đó phát hành cổ phiếu 30% và sẽ vay 30%” - ông Nguyễn Hữu Sia cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm