Canada chấm dứt không kích chống IS

Hãng tin CBC (Canada) dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada sẽ chấm dứt các chiến dịch không kích ở Syria và Iraq nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông cho biết chậm nhất đến ngày 22-2 Canada sẽ đưa sáu máy bay chiến đấu ở hai nước này về nước. Canada vẫn sẽ để hai máy bay trinh sát và vẫn duy trì công tác tiếp liệu cho máy bay tại khu vực, đồng thời sẽ tăng gấp ba số binh sĩ Canada làm công tác huấn luyện binh sĩ người Kurd tại bắc Iraq đánh lại IS lên 200.

Từ trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan, Bộ trưởng Bộ Phát triển quốc tế, Thủ tướng Justin Trudeau và Ngoại trưởng Stephane Dion họp báo thông báo rút khỏi chiến dịch không kích chống IS tại Canada ngày 8-2. (Ảnh: NATIONAL POST) 

Canada cũng sẽ tăng thêm quân tham gia liên minh và sẽ đóng góp hơn 1,6 tỉ USD trong ba năm tới cho cuộc chiến chống IS. Canada sẽ duy trì những hoạt động này trong ít nhất hai năm, sau đó sẽ đánh giá lại.

Ông Justin Trudeau cho rằng các chiến dịch không kích có thể dễ dàng tìm được chiến thắng quân sự và chiếm lại được lãnh thổ từ IS trong ngắn hạn, nhưng nó không thể đạt được sự ổn định về lâu dài cho người dân Iraq và Syria.

Theo ông, cách tốt nhất để tìm sự ổn định về lâu dài là có biện pháp giúp người dân địa phương tự chiến đấu với IS giành lại lãnh thổ. Canada đã có được bài học này từ một thập kỷ tham gia chiến tranh ở Afghanistan (2001-2011).

Trước khi lên làm Thủ tướng Canada từ tháng 10-2015 ông Justin Trudeau từng hứa hẹn sẽ rút Canada khỏi các chiến dịch không kích Iraq và Syria. Quyết định của Thủ tướng Justin Trudeau gặp phản đối từ phe đối lập, chỉ trích chính phủ đã hành động không đúng đắn khi liên minh chống IS đang đẩy mạnh cuộc chiến.

Ông John Earnest, người phát ngôn tổng thống Mỹ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục bàn bạc với Canada về các bước đi tiếp theo Canada có thể thực hiện để giúp củng cố sức mạnh chống IS. Mỹ đang chịu áp lực rất lớn từ các nước tham gia liên minh phải thuyết phục Canada làm nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS.

Theo ông John Earnest, trong ngày 8-2 Tổng thống Obama đã có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Justin Trudeau, và hai người sẽ gặp nhau tại Mỹ vào tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm