Cần Thơ rút một số dự án chưa bố trí được vốn

Tại kỳ họp, UBND TP trình HĐND TP xem xét hai tờ trình về ban hành nghị quyết bổ sung danh mục 17 dự án thu hồi đất năm 2015 và tờ trình danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa (dưới 10ha) trong năm 2015, trong đó có một dự án có diện tích 2.508m2 tại huyện Thới Lai làm nhà máy xay xát và chế biến gạo xuất khẩu.

Thảo luận tại tổ, một số đại biểu tỏ ra băn khoăn với danh mục các dự án thu hồi đất của TP năm 2015 là khá nhiều, một số dự án quy mô rất lớn lại sử dụng ngân sách nên khó có khả năng triển khai hết được trong năm 2015.

Nghị quyết ban hành danh mục thu hồi năm 2015 nhưng nếu không làm hết trong năm 2015 thì có gia hạn thêm hay không. nếu cứ gia hạn nhiều lần sẽ lại rơi vào dự án “treo”, ảnh hưởng đời sống người dân.

Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế ngân sách (KTNS) HĐND TP cho thấy trong danh mục các dự án bổ sung có dự án sân golf  nhà đầu tư đã chuẩn bị nguồn lực và sẵn sàng triển khai công tác chi trả bồi hoàn cho các hộ dân.

Một số dự án chưa được ghi vốn (kể cả vốn chuẩn bị đầu tư), một số dự án đề nghị thông qua danh mục thu hồi toàn bộ diện tích trong điều kiện vốn bố trí hạn chế, không đảm bảo chi trả bồi thường cho dân… Ban KTNS cho rằng việc thông qua danh mục với quá nhiều dự án không khả thi sẽ là chưa tròn trách nhiệm đối với cử tri TP.

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP, cho biết đa số ý kiến đại biểu đồng thuận với thẩm tra Ban KTNS chỉ nên thông qua các dự án đã bố trí vốn. Ông kết luận: “Cơ bản thông qua tờ trình, có một số thay đổi như rút dự án Tái định cư An Bình (quận Ninh Kiều) và dự án đường vô làng đại học phường Long Tuyền (quận Bình Thủy); Dự án Kè sông Cần Thơ (đoạn bến Ninh Kiều – cầu Cái Sơn) giảm diện tích thu hồi từ 23ha còn 10ha, dự án KCN Hưng Phú I giảm diện tích thu hồi từ 110ha xuống 50 ha”.

Danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa chỉ có một dự án tại huyện Thới Lai. Ban KTNS nhận xét như vậy công tác quản lý còn chưa theo kịp diễn biến thực tế, hoặc tuân thủ chưa nghiêm việc xin ý kiến cấp thẩm quyền khi triển khai các dự án theo khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai 2013. Theo ông Hiểu, qua trao đổi của chủ tọa với UBND TP quyết định chưa thông qua danh mục này tại kỳ họp do còn một số trục trặc kỹ thuật cần làm rõ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm