Cấm tặng lẵng hoa, ngăn lãng phí

Trong tháng 8-2015, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ (ảnh) đã có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, TP tại tỉnh này nói không với vấn nạn lẵng hoa. “Tôi yêu cầu các đơn vị không gửi lẵng hoa chúc mừng khi được cơ quan, đơn vị và địa phương mời dự kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày truyền thống và ngày thành lập cơ quan, đơn vị” - ông Chữ nói với Pháp Luật TP.HCM.

. Phóng viên: Vì sao ông lại yêu cầu cấm gửi lẵng hoa chúc mừng, thưa ông?

+ Trong thời gian vừa qua có nhiều lễ hội, ngày lễ song có một điều ít được để ý là có quá nhiều lẵng hoa trong các dịp đó. Một sự kiện như thế chí ít cũng có vài lẵng hoa. Có khi hoa nhiều quá không có chỗ để. Đây là một sự lãng phí. Lẽ ra một đơn vị tổ chức lễ phải xác định số lượng lẵng hoa phù hợp với không gian tổ chức. Chỉ cần để ít thôi nhưng nó vẫn thể hiện được sự trang trọng chứ không phải cứ nhiều là được. Vì vậy, trong giấy mời, đơn vị tổ chức cần đề nghị không nên tặng hoa. Việc này sẽ giảm đi chi phí, bớt tốn kém cho các đơn vị, cá nhân đến dự.

Theo Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, việc tặng nhiều lẵng hoa cho  cơ quan, đơn vị và địa phương gây nhiều lãng phí. Ảnh minh họa: HTD

. Có nghĩa việc tặng hoa đã gây ra tốn kém nên ông có quyết định như trên?

+ Thực ra việc tặng hoa nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm ấy phần lớn là từ các cơ quan nhà nước. Nếu không phải là các cơ quan nhà nước tặng thì nó cũng là của các doanh nghiệp, người dân cũng vậy. Đó đều là tiền của của nhân dân cả. Chưa kể, hoa đâu sử dụng được lâu, nó chỉ dùng được một lần rồi vứt, gây lãng phí nên tôi cho rằng cần phải chấm dứt tình trạng này.

. Chỉ đạo của ông đã có chưa lâu nhưng đánh giá ban đầu của ông thì “lệnh cấm” đã có những tác dụng tích cực thế nào rồi, thưa ông?

+ Văn bản ấy có hiệu lực ngay sau khi ký. Bước đầu đã hạn chế được tình trạng “bội thực” lẵng hoa, đã giảm lãng phí và tốn kém không cần thiết. Nó cũng giải quyết được sự bức xúc của người dân khi thấy tiền bạc bị lãng phí chỉ vì những lẵng hoa. Ngoài ra, nhiều sự kiện, ngày kỷ niệm… được tổ chức, sau khi có yêu cầu này hoa đã ít đi nhiều nhưng vẫn không kém phần trang trọng.

. Cụ thể, ông tính được số tiền tiết kiệm được từ chỉ đạo trên?

+ Ít nhất một lẵng hoa cũng đã 400.000-500.000 đồng. Trước đây, khi chưa có văn bản ấy thì có tới 30-40 lẵng hoa trong một sự kiện nhưng nay chỉ còn 5-7 cái. Đó là chỉ tính cho một sự kiện, một lễ hội. Trong một năm, cả tỉnh không biết có bao nhiêu là sự kiện, lễ hội, ngày kỷ niệm, ngày thành lập… nên có thể khẳng định việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh không được gửi lẵng hoa chúc mừng khi được mời dự lễ, ngày truyền thống và ngày thành lập đơn vị đã tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc cho ngân sách và cho nhân dân.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm