VỤ TRUNG TÂM TÂM THẦN THÀNH NƠI HÚT CHÍCH

Buộc nhà thầu khắc phục các sai sót

Cụ thể trước đó, giữa tháng 1-2015, ông Bình ký biên bản nghiệm thu cho gói thầu xây lắp nhà hành chính - quản trị, nhà điều trị bệnh nhân tâm thần, nhà giặt là hấp sấy công nghiệp, nhà ăn tập thể… với tổng giá trị hơn 6,1 tỉ đồng. Sở LĐ-TB&XH (chủ đầu tư) đã thanh toán khoảng 4,7 tỉ đồng. Tại hồ sơ này, ông Bình đã “thống nhất” với các nhà thầu khối lượng được thi công hoàn thành đúng hồ sơ được duyệt, đảm bảo chất lượng theo quy trình, quy phạm xây dựng hiện hành.

Tuy nhiên, gần sáu tháng sau, Sở Xây dựng kiểm tra và phát hiện nhiều khiếm khuyết về thủ tục, chất lượng. Điển hình hồ sơ chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình không có ý kiến của cơ quan quản lý xây dựng chuyên ngành, không báo cáo thẩm định dự án… Tương tự, công trình vẫn được thi công dù phương án quản lý chất lượng xây dựng không có, việc lập và duyệt biện pháp thi công cũng không luôn. Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình còn ghi nhận trong hợp đồng xây lắp không ghi cụ thể khối lượng, biên bản lấy mẫu bê tông có ba mẫu nhưng thí nghiệm ghi gấp đôi. Điều này khiến dư luận đặt vấn đề liệu việc nghiệm thu trên có phải làm khống?

Trước các PV, ông Bình thừa nhận nhà thầu thi công đường dẫn xuống nhà giặt là sai thiết kế và việc này đang được khắc phục. Tương tự, ông Bình nói đã cho tháo phần kính cửa của các tòa nhà bị thiết kế 5 mm nhưng thi công 3 mm để làm lại đúng thiết kế. Trước câu hỏi vì sao một số hạng mục thi công sai thiết kế, bị “rút ruột” nhưng vẫn được khẳng định “thi công hoàn thành đúng hồ sơ được duyệt, đảm bảo chất lượng theo quy trình, quy phạm” rồi nghiệm thu, ông Bình không trả lời chi tiết, rõ ràng.

Như chúng tôi đã phản ánh, Quảng Bình có hơn 3.000 người bị tâm thần. Vì không có nhà điều trị nên mỗi năm tỉnh này phải gửi ở Huế 100 bệnh nhân song Huế cũng đang thiếu chỗ và đề nghị Quảng Bình tiếp nhận trở lại. Dự án trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình nằm ở TP Đồng Hới lẽ ra phải hoàn thành (để đón được người bệnh tâm thần vào điều trị) giữa năm 2014 song kế hoạch này lại lùi đến năm 2016. Tuy vậy, quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh còn phát hiện trung tâm này bị thi công sai thiết kế rồi lại bị bỏ bê nên con nghiện tìm đến…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm