Bộ trưởng Thăng: 'Chúng ta đừng đọc các khẩu hiệu mãi...'

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, những năm qua ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực, đặc biệt là cổ phần hóa các công ty. Tuy nhiên, ông Thăng mong muốn ngành không thể bằng lòng với những con số đã đạt được. Nếu ngành bằng lòng với thành quả trên thì hết đồng lực phát triển: "Bằng lòng còn gì để phấn đấu nữa, làm gì nữa... Theo đánh giá của thế giới, chỉ số về hạ tầng giao thông, Bộ GTVT trong năm năm tăng 36 bậc nhưng vẫn xếp thứ 67 trên thế giới, như vậy sao chúng ta bằng lòng được...".

Ông Thăng cũng khẳng định việc đặt ra tiêu chí doanh thu năm 2016 của công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ở mức quá an toàn, nếu đặt ra tiêu chí như vậy thì ngành đường sắt sẽ mãi đi sau: "Trong khi chúng ta đã cổ phần hóa mà năm 2015, doanh thu công ty mẹ đạt 65 tỉ đồng mà đến năm 2016 chúng ta phấn đấu doanh thu là 69 tỉ đồng, con số như vậy sao phát triển được. Đó là chưa kể năm 2015 chúng ta đạt doanh thu cao bởi vì giá xăng dầu giảm mạnh, nếu giá xăng dầu không giảm thì chúng ta sẽ lỗ chứ không phải lãi..." - ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ngành đường sắt phải thay đổi nếu không muốn "chết". Ảnh: VIẾT LONG

Cũng theo ông Thăng, năm 2016 ngành đường sắt phải đổi mới toàn diện để tồn tại nếu không đổi mới sẽ "chết". Đặc biệt phải giảm giá vé cho hành khách đi tàu, phải thấp hơn vé máy bay mới cạnh tranh được và có cơ hội để tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, ngành đường sắt phải sớm tiến hành hiện đại hóa đường sắt, phải có mục tiêu phát triển cụ thể.  "Chúng ta đừng đọc các khẩu hiệu mãi mà không có chiến lược, mục tiêu cụ thể. Phải vạch ra hướng đi cụ thể, quy trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị, đừng chung chung mãi...".

Ông Thăng cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, phối hợp với Bộ GTVT sớm trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 m, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam. Trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. "Chúng ta phải khẩn trương để trả món nợ cho người dân về một tuyến đường sắt hiện đại..." - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm