Bộ nói an toàn, Quảng Nam lo lắng

Các khe nhiệt được thiết kế với mục đích trong quá trình xây dựng đập sinh ra nhiệt sẽ được triệt tiêu giúp đập co lại nhằm triệt tiêu các khe nứt. Phần đập thực hiện với công nghệ bê tông đầm lăn nhưng việc kiểm soát khe nhiệt không được thẳng như mong muốn. Sự cố rò rỉ nước là lỗi của thi công, giám sát công trình, đơn vị thiết kế không hề biết hiện tượng này trong quá trình thi công, nếu được thông báo sớm thì xử lý sẽ nhanh gọn hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết theo thiết kế thì việc nước thấm qua thân đập là điều không được cho phép. Ngay sau khi phát hiện và khắc phục, đến nay lượng nước chảy về hạ lưu đã giảm từ 30 lít xuống còn 7-8 lít/giây. Ngoài các khe nhiệt thì chưa phát hiện ra các vết nứt khác trên thân đập. “Với lưu lượng nước đo được cho phép khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 đến nay vẫn an toàn ổn định đảm bảo không xảy ra sự cố nào ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân hạ lưu” - ông Vượng khẳng định.

Bộ nói an toàn, Quảng Nam lo lắng ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng (phải) và ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp báo. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG

Theo ông Vượng, Bộ Công Thương yêu cầu EVN khắc phục triệt để nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu trước ngày 15-4. Xây dựng phương án xử lý thấm tổng thể trước ngày 31-7. Bộ Công Thương, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước sẽ giám sát việc xử lý của EVN.

Cuối cùng, các cơ quan liên ngành sẽ kiểm tra, đánh giá toàn diện về tình trạng thủy điện Sông Tranh 2 để có giải pháp toàn diện đảm bảo công trình vận hành theo đúng thiết kế.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết dù vẫn có niềm tin về an toàn đập thông qua các chỉ đạo và trao đổi với các chuyên gia nhưng nhân dân và chính quyền Quảng Nam rất lo lắng. Nỗi lo lắng của nhân dân là chính đáng vì sự cố này thuộc về khoa học và chuyên môn, chính quyền và người dân chỉ biết nhìn thực tế sự việc.

Ông Thu nói: “Bây giờ chúng ta ngồi đây nhưng các nhà khoa học khác không có mặt vẫn có những nhận định khác nên nhân dân lo lắng. Địa phương không thể chủ quan, chúng tôi đã có những phương án phối hợp với Quân khu 5 để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng người dân”.

Nước vẫn bắn thành tia

Chiều 28-3, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), cho biết trong ngày, huyện đã lập một đoàn công tác vào khảo sát bên trong hành lang đập chính của thủy điện. Trong đường hầm này, các công nhân vẫn đang cố gắng đục lỗ để bắt các ống nước để dẫn nước rò rỉ xuống ống thoát. Trong khi phần thân đập bên ngoài lượng nước rò rỉ đã giảm thì lượng nước rò rỉ được gom vào bên trong vẫn bắn tung tóe khắp phần lòng hầm của thân đập khiến người của đoàn khảo sát ướt sũng.

LÊ PHI

NAM GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm