Bờ bao liên tục bể, dân đòi kiện thầu thi công

“Sau một tuần nữa, nếu nhà thầu và đơn vị thi công không thi công xong đoạn bờ bao như đã thỏa thuận trong biên bản ngày 3-11, tôi sẽ gửi đơn khiếu nại lên TP” - ông Nguyễn Văn Lợi, ngụ 806 tổ 1, khu phố 1, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM, cho biết vào ngày 10-11.

Sống chung với ngập lụt

Gia đình ông Nguyễn Văn Lợi cư ngụ ở sát rạch Ông Đụng (phường Thạnh Lộc, quận 12) từ hàng chục năm nay. Do nhà có hai mặt giáp kênh rạch nên gia đình ông thường xuyên gia cố bờ bao để chống ngập. Theo ông Lợi, từ trước tới nay chưa có năm nào bờ bao ở đây bị bể. Tuy nhiên, từ khi bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT TP thi công gói thầu 5A (tiểu dự án công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn), gia đình ông bắt đầu phải sống chung với nước ngập. Từ tháng 8-2010 đến nay có tới ba lần bờ bao ở đây bị vỡ.

Nhà ông Lợi hiện đang trở thành một “công trình” chống lũ với máy bơm cùng nhiều kệ sắt cao để kê các vật dụng. “Mấy đợt bể bờ bao vừa qua làm gia đình phải sắm khá nhiều đồ đạc. Có cái sắm xong lại hư, tốn không biết bao nhiêu mà kể” - ông Lợi than thở. Anh Nguyễn Văn Phú, con trai ông Lợi, bức xúc: “Bờ bao liên tiếp bị vỡ đã khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân nơi đây bị xáo trộn”.

Bờ bao liên tục bể, dân đòi kiện thầu thi công ảnh 1

Nhà ông Lợi bị hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh chụp ngày 10-11) Ảnh: VIỆT HOA

Hiện nay căn nhà của anh Phú (sát bên) đang bị hư hại nghiêm trọng, các vách tường nứt toác chỉ chực đổ xuống. Anh Phú cho biết chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra và đề nghị tạm thời di dời nhằm đảm bảo an toàn. Gia đình anh Phú phải vay 20 triệu đồng để xây một căn phòng nhỏ sống tạm.

Thi công ì ạch

41 km là chiều dài bờ bao ngăn triều cường kết hợp giao thông nông thôn được xây dựng dọc theo các tuyến sông, kênh rạch tại địa bàn quận 12.

Điều khiến gia đình ông Nguyễn Văn Lợi không hài lòng là việc thi công “tắc trách và vô tổ chức” của đơn vị thi công. Ông Lợi cho biết sau vụ bể bờ bao lần đầu tiên (tháng 8), đơn vị thi công chỉ cho đổ một số xe cát lên bờ bao rồi thôi. Khi bắt đầu thi công dự án, chủ đầu tư cũng không hề làm việc với gia đình ông.

Trước những bức xúc của gia đình ông Lợi, ngày 3-11, UBND phường Thạnh Lộc và chủ đầu tư đã có buổi làm việc để thống nhất hướng giải quyết. Theo đó, UBND phường Thạnh Lộc yêu cầu chủ đầu tư xác định lại vị trí ranh giải tỏa trên phần đất nhà ông Lợi, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo cao trình của bờ bao trong 14 ngày kể từ lúc lập biên bản. Ông Trương Thanh Tú, Phó Chủ tịch phường Thạnh Lộc, cho biết: Trước khi bờ bao bị bể lần đầu tiên, phường đã kiến nghị UBND quận 12 và chủ đầu tư nhanh chóng thi công phần bờ bao và đường giao thông rạch Ông Đụng. Thời gian qua, tiến độ thi công dự án này rất chậm.

Được biết, tại gói thầu 5A, nhà thầu thi công bờ bao ngăn triều cường kết hợp giao thông nông thôn dọc hai bên rạch Ông Đụng. Nhà thầu thi công là Công ty Kim Nam. Trao đổi qua điện thoại, ông Khưu Thành Khiêm, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (Sở NN&PTNT), cho biết dự án bị chậm tiến độ do Sở điều chỉnh một số thiết kế từ đề xuất của UBND quận 12. “Trước mắt, nhà thầu đã gia cố cao các đoạn bờ bao xung yếu ở rạch Ông Đụng” - ông Khiêm cho hay. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 12, thông tin thêm: Nếu lấy đất tại chỗ để đắp bờ bao thì sẽ rất nguy hiểm cho bờ bao rạch Ông Đụng vì chân bờ bao trước đây khá yếu. Do vậy, quận đã đề xuất chủ đầu tư thay đổi phương án thi công bằng cách đưa đất nơi khác đến đắp bờ bao.

Cần làm rõ thiệt hại thực tế

Nếu dự án đã được nghiệm thu và bàn giao, người thuê đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trong trường hợp dự án đang thi công, nhà thầu phải bồi thường vì họ phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn, không gây thiệt hại cho bên thứ ba.

Trong vụ việc này, cần phải làm rõ những thiệt hại thực tế có phải từ việc thi công gây ra hay không. Bởi triều cường dâng cao, gây tràn, vỡ bờ có thể được tòa xem là yếu tố thiên tai, thuộc trường hợp bất khả kháng và nhà thầu thi công được miễn trừ trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, nếu nhà thầu thi công “xới” bờ bao hiện hữu lên, để nước triều cường xông vào thì không được coi là bất khả kháng. Hay như việc thi công diễn ra chậm chạp, không đạt tiến độ do lỗi của nhà thầu thì nhà thầu thi công cũng phải chịu trách nhiệm.

Nếu quyết định khởi kiện đơn vị thi công để đòi bồi thường thì người dân có thể nộp đơn tại TAND quận, huyện nơi đơn vị thi công đặt trụ sở.

Luật sư-Tiến sĩ PHAN ĐĂNG THANH

Báo cáo HĐND TP hoặc kiện ra tòa

Trong trường hợp này, người dân có thể làm đơn (mỗi người một tờ) kèm theo thống kê các thiệt hại gửi đại biểu HĐND TP ở khu vực họ bỏ phiếu bầu để những đại biểu này báo cáo lên HĐND TP. Người dân cũng có thể gửi đơn trực tiếp nhờ HĐND TP tác động UBND TP yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Cạnh đó, người dân có quyền kiện nhà thầu ra tòa dân sự để đòi bồi thường thiệt hại nếu thấy nguyên nhân gây ngập lụt do nhà thầu thi công chậm gây ra.

Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA, đại biểu HĐND TP

VIỆT HOA - VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm