Biển số đẹp, có tiền là có ngay - Bài 2: Còn “số đẹp”, còn tiêu cực

Không lộ liễu như tại Củ Chi, lực lượng “cò” ở các quận, huyện khác trong thành phố làm ăn kín đáo hơn nhưng ai muốn số đẹp là có ngay.

“Cò” bán biển số quận nào cũng có

Khảo sát tại điểm đăng ký xe huyện Hóc Môn, đập vào mắt tôi là bảng thông báo các thủ tục khi sang tên xe hay đăng ký mới cùng giá cả lệ phí đều được niêm yết rất rõ ràng. Kế bên phần yêu cầu về thủ tục là một bảng thông báo có dòng chữ “Có gì thắc mắc về các thủ tục xin hỏi cán bộ, không tin lời chào mời của các người làm “cò”…”. Nhũng người nhận biển số cho biết tại đây vẫn có “cò” gợi ý bán số đẹp, đó là những người cà số xe đóng đô bên kia đường.

Chạy vòng xe sang bên đường, tôi tấp vào một người đàn ông đang cà số cho khách. Khi biết tôi cần sang tên một chiếc SH khác quận về Hóc Môn, anh liền hướng dẫn một mạch các thủ tục, rồi phán xong khi nào cần ra gặp anh tên là Ngọc, số điện thoại 0979 862 …. Với xe SH thì nên mua biển số đẹp mà chạy mới oai, hiện nay số đang nằm ở dãy 101… nếu lấy số chín nút thì giá 1 triệu đồng, còn số tự chọn thì từ 3 triệu đồng trở lên. Cứ về tính rồi gọi điện thoại báo cho anh ta biết, có gì sẽ gặp sau.

Tại điểm đăng ký xe của Công an quận 1 cũng chẳng thấy bóng dáng “cò” chào mời làm thủ tục sang tên xe. Thế nhưng khi ra bãi lấy xe thì một thanh niên chuyên cà số xe, giắt một đoạn viết chì trên mang tai tiến lại gần tôi nói nhỏ: “Sang tên ra cà vẹt và ra số đẹp bao trọn gói giá mềm, cần gì cứ ghé em phục vụ hết”, rồi anh này liếc trước nhìn sau lẳng lặng bỏ đi như chưa hề nói gì.

Biển số đẹp, có tiền là có ngay - Bài 2: Còn “số đẹp”, còn tiêu cực ảnh 1

Các “cò” bán biển số đẹp luôn chèo kéo khi có xe vào cà số trước Công an huyện Hóc Môn. Ảnh: THÁI HIẾU

Đội trưởng CSGT một quận cho biết: Đội luôn nhắc nhở anh em tránh không giao dịch với “cò”, mỗi khi có hồ sơ bị nghi ngờ của “cò” đưa vào thì anh em sẽ kiểm tra rất gắt gao và yêu cầu người mua phải có mặt. Tuy nhiên, hiện nay việc cấp biển số xe theo thứ tự hồ sơ nhận vào gây ra nhiều nghi ngờ thắc mắc cho người dân và cũng dễ phát sinh tiêu cực hơn so với việc bấm số trên máy tính trước kia. Việc lợi dụng chức vụ, mối quen biết rồi gửi gắm chọn số đẹp trước cũng nhiều hơn khiến lãnh đạo đội cũng rất khó khăn khi giải quyết công việc chung. Đội cũng có ý kiến đề xuất nên có biện pháp công khai hơn trong việc cấp biển số nhưng vẫn chưa thấy có thay đổi gì.

Chơi số đẹp thiệt hại nhiều bề

Ngồi ở hàng ghế chờ lấy biển số của Công an quận 3, khi tôi hỏi làm sao có số đẹp, một cô gái tên Duyên (ngụ phường 9) quay qua nói khi mới làm thủ tục sang tên xe, tại đây cũng có người hỏi bán số nhưng thôi kệ số nào cũng được. Bởi vì các bạn em cho biết xe có biển số đẹp là dân chơi có nhiều tiền nên mỗi khi vi phạm thì các anh CSGT phạt thẳng tay. Đã là dân chơi mà năn nỉ hạ lỗi thì khó làm xiêu lòng được các anh cảnh sát.

Một thanh niên tên Dũng ngụ phường Đa kao, nhuộm tóc dáng dân chơi đang ngồi chờ lấy giấy đăng ký xe tại điểm đăng ký xe của Công an quận 1 cười lắc đầu khi tôi hỏi có mua số đẹp không. Anh cho biết trước đây từng làm chủ một chiếc SH với biển số đẹp như mơ 8888 (bốn lần phát tài và là tứ quý). Giá tiền mua biển số này gần 4.000 USD. Một ngày đẹp trời, anh gửi xe vào quán cà phê máy lạnh, khi trở ra thì chiếc xe biến mất dù trên tay vẫn còn giữ thẻ xe. Mất công tới lui thưa kiện hết mấy tháng trời người chủ quán mới đồng ý bồi thường 80% giá trị chiếc xe nhưng phải đưa cà vẹt và ký giấy mua bán để sau này công an điều tra ra thì họ có quyền nhận xe. Anh bấm bụng đồng ý và vài tháng sau thì chứng kiến người chủ quán này điều khiển chiếc xe của anh, khi anh hỏi thì được biết công an bắt được thủ phạm nên trả xe lại cho người chủ quán. Tính ra trong sự cố mất xe này, anh bị mất trắng số tiền không nhỏ vào việc mua biển số xe và lỗ cả vốn mua xe.

Trao đổi ngắn với PV, Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an TP.HCM, cũng cho biết: Quan niệm về biển số đẹp chỉ là thú vui chưa đúng của một số người, từ đó mới phát sinh tâm lý chạy mua để được chọn số theo yêu cầu, gây khó khăn cho những cán bộ giải quyết công việc. Đây là chuyện không có gì mới nhưng toàn xã hội cũng cần có ý thức chống lại tâm lý chuộng số đẹp thì chuyện chống tiêu cực mới được trọn vẹn và triệt để.

Đấu giá biển số: Khó vì khái niệm “số đẹp”

Ngày 23-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCMông Nguyễn Kim Hải, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ - Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công an), cho biết Thông tư số 36 ngày 12-10-2010 của Bộ Công an chưa có quy định về việc thế nào là biển số đẹp. Do đó, việc xác định biển năm số thế nào là đẹp rất khó, giả như xác định chỉ hai số cuối, ba số hay là tất cả. Vì thế, hiện nay chưa thể xây dựng được quy định đấu giá biển số đẹp năm số.

Biển số đẹp, có tiền là có ngay - Bài 2: Còn “số đẹp”, còn tiêu cực ảnh 2

Ảnh minh họa. Ảnh: HTD

Trước đó, trong cuộc họp báo về triển khai thực hiện việc cấp biển năm số, ông Hải cũng cho rằng quan điểm biển đẹp, xấu còn do quan niệm và ý thích của từng vùng miền. Ví như, trước đây biển số 5555 gọi là tứ quý, bây giờ chuyển sang biển số năm số lại gọi là ngũ quý thì chưa có khái niệm này hoặc biển 6789 thì bây giờ không có nữa. Hơn nữa, trong năm số lại có một dấu chấm giữa ba số đầu và hai số cuối nên chưa thể xác định được biển nào là đẹp.

Trong khi đó, thực tế xã hội cho thấy ngay khi chuyển qua biển năm số, khái niệm số đẹp đã nhanh chóng được người mua xe “thống nhất quan điểm: Vẫn chọn nút trên cơ sở cộng dồn các số và nút là số hàng đơn vị của tổng số, với những số cặp thì chơi bốn số cuối, bốn số đầu (06868; 79790) hoặc chơi số gánh hai cặp số đầu và cuối trùng nhau (chẳng hạn 68768)…

THÀNH VĂN

NHƯ NGHĨA - NHÂN HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm